Giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới? Các chiến lược để khách hàng tự tìm đến

Giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới? Các chiến lược để khách hàng tự tìm đến

14/08/2023

373

0

Chia sẻ lên Facebook
Giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới? Các chiến lược để khách hàng tự tìm đến

Nên giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới là một chủ đề nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm nhưng lại khó tìm được câu trả lời “chuẩn” nhất. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, Topchuyengia sẽ cung cấp góc nhìn tổng quan nhất về chủ đề này cũng như gợi ý cách để bạn đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Ngoài ra, cộng đồng chuyên gia tư vấn kinh doanh của Askany cũng đang sẵn sàng nhận tin nhắn từ bạn. Hãy tải ứng dụng Askany và cho chuyên gia biết vấn đề của bạn là gì, phần còn lại cứ để chuyên gia lo!

Giữ chân khách hàng cũ: Ưu và nhược điểm

Đối với phương pháp chăm sóc tốt khách hàng hiện tại, ưu điểm nổi bật nhất là tiết kiệm chi phí hơn việc tìm kiếm khách hàng mới. Khi khách hàng hoàn toàn hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ và chế độ chăm sóc của doanh nghiệp, họ sẽ không nghĩ đến việc tìm kiếm doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực. Vì vậy, bạn sẽ có được nguồn doanh thu ổn định. Ngoài ra, khi đã tin tưởng doanh nghiệp, khách hàng cũng có xu hướng giới thiệu cho những mối quan hệ gần xa của họ trải nghiệm thử. Nhờ đó, bạn có thêm khách hàng mới mà không tốn thêm bất kỳ chi phí quảng cáo nào.

giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới

Nhược điểm khi quá tập trung vào việc chăm sóc khách hàng hiện tại, doanh nghiệp sẽ không đủ thời gian, nhân lực để tìm khách hàng mới. Điều đó dẫn đến việc doanh thu bị phụ thuộc vào một nhóm đối tượng nhất định, đặt doanh nghiệp vào thế bị động hơn. Đồng thời, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện tại, lòng trung thành của khách hàng là thứ mà bạn không thể chắc chắn 100% được. Bạn có thể tự tin nhưng không thể chắc chắn.

Có thể bạn sẽ quan tâm  khi khởi nghiệp:
Vốn 100tr nên kinh doanh gì ở nông thôn dễ sinh lời.

Tìm kiếm khách hàng mới: Ưu và nhược điểm

Đối với doanh nghiệp tập trung tìm kiếm khách hàng mới mỗi ngày, kết quả rõ ràng nhất chính là doanh thu của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều tệp khách hàng khác nhau, làm phong phú cho chân dung khách hàng của doanh nghiệp. Khi doanh thu và tệp khách hàng đều tăng trưởng, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường của tăng theo.

 

Thế nhưng nếu chỉ mãi chạy theo đồng tiền, doanh nghiệp sẽ không tạo được mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Vì hiện nay, thị trường có rất nhiều mặt hàng tương tự với giá tiền rẻ hơn, khách hàng hoàn toàn có thể ủng hộ doanh nghiệp đối thủ nếu bạn không chăm sóc họ tốt. Ngoài ra, chi phí để quảng cáo, thực hiện những chiến dịch thu hút khách hàng mới sẽ cao hơn chi phí giữ chân khách hàng hiện tại.

giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới

Theo Topchuyengia, giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới đều có ưu và nhược điểm riêng. Vậy chúng ta nên căn cứ vào cơ sở nào để đưa ra những quyết định sáng suốt nhất?

Dù bạn muốn  giữ chân  khách hàng cũ hay  kiếm  khách hàng mới thì chắc chắn  cũng nên thực hiện những việc sau đây thì mới  thu hút người mua:

Chiến lược thâm nhập thị trường chiếm lĩnh thị trường mới nhanh chóng.

Nghiên cứu hành vi khách hàng để xác định đúng đối tượng tiềm năng.

Cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới từ chuyên gia thương hiệu số 1 Việt Nam.

Làm sao để quyết định nên giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới

Căn cứ vào tình hình kinh doanh

Khi phân vân giữa các lựa chọn, bạn cần quay về và đánh giá lại kỹ lưỡng tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn nhận thức được doanh nghiệp của mình đang như thế nào, ổn hay không, cần phát huy hay thay đổi gì không, v.v Bạn càng đánh giá sâu sắc và khách quan bao nhiêu, cảm giác lạc lối sẽ vơi đi bấy nhiêu.

 

Nếu doanh nghiệp vừa khai trương, bạn chưa có thời gian xây dựng tệp khách hàng trung thành thì lựa chọn hiển nhiên nhất sẽ là tập trung tìm kiếm khách hàng mới. Bạn càng tìm được nhiều khách hàng thì càng tốt vì 100% lợi nhuận lúc này dựa vào khách hàng. Lúc này, bạn sẽ từ từ thu thập được đủ dữ liệu để xây dựng được chân dung của người khách hàng trung thành.

giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới

Vậy khi doanh nghiệp đã hoạt động kinh doanh được một thời gian thì sao? Lúc này nên giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới? Theo Topchuyengia, ở thời điểm này, bạn đã có thể xây dựng tệp khách hàng trung thành thông qua những ưu đãi thành viên hoặc bất kỳ chương trình nào phù hợp với nhóm đối tượng đó.


Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa cần tập trung 100% vào việc chăm sóc khách hàng cũ vì doanh nghiệp vẫn phải lớn lên, phải phát triển bằng cách thu hút nhiều khách hàng mới hơn nữa, càng nhiều càng tốt.

 

Một cách hiển nhiên nhất là doanh nghiệp hãy thống kê doanh thu xem lợi nhuận phần lớn đến từ tệp khách hàng mới hay cũ.

Căn cứ vào tầm nhìn của doanh nghiệp

giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới

Nếu doanh nghiệp muốn trở thành “bạn đồng hành” của khách hàng hoặc muốn trở thành thương hiệu “top of mind”, thương hiệu uy tín luôn được giới thiệu cho bạn bè thì hãy triển khai chiến lược kinh doanh như những chương trình chăm sóc khách hàng hiện tại thật tốt như ưu đãi thành viên, sự kiện tri ân, v.v.

Nếu doanh nghiệp muốn tập trung tăng trưởng doanh thu, hãy triển khai những dự án thu hút khách hàng tiềm năng, chạy những chiến dịch hiệu quả, ra mắt đa dạng dòng sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhiều đối tượng nhằm mở rộng đối tượng khách hàng hơn nữa.

Tham vấn ý kiến từ các chuyên gia tài chính tại Askany

Nếu đã đọc đến đây mà bạn vẫn còn mơ hồ không biết giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới thì hãy nghe tư vấn từ các chuyên gia kinh doanh tại nền tảng Askany. Topchuyengia sẽ gợi ý cho bạn top 07 chuyên gia tư vấn kinh doanh được đánh giá cao nhất:

  • Chuyên gia Tài chính Danh Trần
  • Chuyên gia Tài chính Nguyễn Tiến Thông
  • Chuyên gia Tài chính Huỳnh Đăng Khoa
  • Chuyên gia Tài chính Nguyễn Đức Thanh 
  • Chuyên gia Tài chính Trần Hữu Phú
  • Chuyên gia Tài chính Johnny Thông
  • Chuyên gia Tài chính Gia Nghiêm
giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới

Theo Topchuyengia, giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới đều quan trọng như nhau vì mỗi tệp đối tượng đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Để quyết định vấn đề này, bạn cần có một góc nhìn sâu sắc về doanh nghiệp hiện tại của mình. Ngoài ra, nếu bạn đang cần sự nhìn nhận khách quan và chuyên môn hơn, hãy liên hệ 1:1 với đội ngũ chuyên gia tư vấn kinh doanh của Askany. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, họ sẽ biết cách để giúp bạn gỡ nút thắt gây đau đầu này. Sử dụng Askany ngay hôm nay!

Tôi là Việt Lê - tôi là một tác giả chuyên viết về các lĩnh vực đầu tư kinh doanh và đã có rất nhiều dự án viết cho các mảng như MMO, kinh doanh tài chính, chứng khoán. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn của mình. Các bài viết của tôi chắc chắn sẽ giúp bạn có vốn kiến thức và kỹ năng kiếm tiền hữu ích và hiệu quả nhất

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng