Hội chứng sợ không gian hẹp (Claustrophobia) - Topchuyengia

Hội chứng sợ không gian hẹp (Claustrophobia) - Topchuyengia

06/02/2023

861

0

Chia sẻ lên Facebook
Hội chứng sợ không gian hẹp (Claustrophobia) - Topchuyengia

Hội chứng sợ không gian hẹp (Claustrophobia) là một hội chứng tâm thần thường gặp. Bạn có cảm thấy sợ hãi khi bị bao vây trong một không gian nhỏ và không thể thoát khỏi chúng? Đây cũng có thể là một trong những dấu hiệu cảnh bảo bạn đang mắc chứng sợ không gian hẹp. Nếu không được điều trị bằng các biện pháp tâm lý, hội chứng này sẽ gây trở ngại cho công việc, cuộc sống cũng như việc học tập sau này. Vậy triệu chứng của hội chứng claustrophobia này là gì? Làm thế nào để điều trị nó? Tất cả sẽ được giải đáp lần lượt qua các bài viết sau của Topchuyengia. Nếu bạn đang cần tìm một bác sĩ tâm lý giúp bạn vượt qua tình trạng hiện giờ, hãy tải ngay ứng dụng Askany để được thăm khám và tư vấn online mọi lúc mọi nơi.

Hội chứng sợ không gian hẹp là gì?

Hội chứng sợ không gian hẹp (Claustrophobia), được biết đến với tên khoa học là hội chứng sợ không gian kín. Đó là nỗi sợ hãi bị bao vây trong một không gian hoặc căn phòng nhỏ mà không có lối thoát. Bệnh nhân có thể sợ hãi trong nhiều tình huống, ví dụ như trong thang máy đông đúc, phòng không có cửa sổ, phòng khách sạn đóng kín cửa ra vào và cửa sổ, ô tô nhỏ và thậm chí cả quần áo chật. 

Hội chứng sợ không gian hẹp
Nghiên cứu cho thấy rằng 5-7% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi chứng sợ không gian hẹp

Hội chứng này thường được xếp vào loại rối loạn lo âu và thường gây ra những cơn hoảng sợ. Nguyên nhân của chứng sợ không gian kín được cho là phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả việc giảm kích thước hạch hạnh nhân trong não hoặc khuynh hướng di truyền.

 

Một nghiên cứu cho thấy rằng 5-7% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi chứng sợ không gian hẹp nghiêm trọng, nhưng chỉ một tỷ lệ nhỏ những người này được điều trị tình trạng này.

CÁC HỘI CHỨNG VỀ TÂM LÝ KHÁC:

Triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc phải hội chứng sợ không gian hẹp

Hội chứng sợ không gian kín
Trở nên lo lắng bất thường khi phải ở trong không gian hẹp

Những biểu hiện sinh học của cơ thể

  • Đổ mồ hôi.
  • Trở nên lo lắng.
  • Khó thở.
  • Tăng thông khí, khó thở, thở gấp.
  • Loạn nhịp tim.
  • Buồn nôn.
  • Cảm thấy yếu hoặc chóng mặt.
  • Run sợ.
  • Nóng như thiêu đốt.
  • Cảm thấy sợ hãi hoặc hoảng loạn dữ dội.
  • Tức ngực hoặc đau.

Phản ứng tự nhiên của cơ thể

  • Tránh các tình huống kích hoạt nỗi sợ, chẳng hạn như đi máy bay, tàu điện ngầm, thang máy hoặc ô tô khi giao thông đông đúc.
  • Luôn tìm kiếm lối ra trong mọi không gian bạn bước vào.
  • Sợ cửa sẽ đóng khi ở trong phòng.
  • Ở những nơi đông người, bạn thường muốn đứng gần hoặc cạnh lối ra vào.

Nguyên nhân sợ không gian hẹp

Những tình huống gây nên hội chứng sợ không gian hẹp

Có nhiều tình huống hoặc cảm giác khác nhau là nguyên nhân gây ra chứng sợ không gian kín. Đối với một số bệnh nhân, họ có thể hoảng sợ khi nghĩ về một số tình huống nhất định mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với chúng.

Hội chứng sợ không gian hẹp
Thường xuyên sợ không gian trong thang máy

Nguyên nhân phổ biến như:

  • Thang máy.
  • Đường hầm.
  • Tàu điện ngầm.
  • Cửa xoay.
  • Đối mặt với không gian hẹp khi chụp MRI hoặc CT.
  • Nhà vệ sinh công cộng.
  • Phòng thay đồ chật hẹp trong shop quần áo, siêu thị.
  • Phòng khách sạn có cửa sổ kín.
  • Máy bay
  • Ô tô có khóa trung tâm.
  • Nhà rửa xe.
  • Ở trong thang máy chật cứng người.
  • Ở trong căn phòng nhỏ, không có cửa sổ
  • Đứng trong một căn phòng lớn nhưng đông đúc (trong một bữa tiệc hoặc buổi hòa nhạc)
  • Đứng trong tủ.
  • Lái máy bay hoặc ô tô nhỏ.

Nếu bạn lo lắng về việc bị giam cầm hoặc lảng tránh nơi đông người trong khoảng 6 tháng qua, bạn có khả năng mắc chứng sợ không gian hẹp.

Cơ chế của chứng sợ bị giam cầm

Chưa có cơ sở khoa học nào xác minh chính xác được nguyên nhân của chứng sợ khoảng trống. Các yếu tố môi trường được cho là đóng một vai trò quan trọng. Mọi người thường mắc chứng sợ không gian hẹp trong thời thơ ấu hoặc ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Hội chứng sợ không gian kín
Bị mắc kẹt trong không gian chật hẹp hoặc đông đúc trong thời gian dài

Claustrophobia có thể liên quan đến rối loạn chức năng amygdala. Đây là một phần của bộ não kiểm soát cách chúng ta xử lý nỗi sợ hãi. Nỗi ám ảnh cũng có thể được gây ra bởi các sự kiện đau thương, chẳng hạn như:

  • Bị mắc kẹt trong không gian chật hẹp hoặc đông đúc trong thời gian dài.
  • Sự cố trên máy bay.
  • Phị phạt hoặc bị nhốt trong một không gian nhỏ, chẳng hạn như phòng tắm.
  • Bị mắc kẹt trên các phương tiện giao thông công cộng đông người.
  • Vô tình mắc kẹt trong một không gian nhỏ, chẳng hạn như tủ quần áo.

Nếu cha mẹ hoặc thành viên gia đình mắc hội chứng sợ không gian hẹp, bạn cũng có nhiều khả năng mắc phải hội chứng này. Một đứa trẻ nhìn thấy người thân của mình khiếp sợ trước một không gian nhỏ bé, chật chội. Sau đó, chúng cũng có thể bắt đầu hình dung và xuất hiện những nỗi sợ hãi với các tình huống tương tự.

Hội chứng sợ không gian hẹp nguy hiểm thế nào

Hội chứng sợ không gian hẹp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn. Nó có thể khiến bạn bỏ lỡ những thứ mà bạn yêu thích, và thậm chí có thể gây căng thẳng quá mức cho sức khỏe của bạn.

 

Ví dụ, bạn có thể sẽ gặp khó khăn khi đi du lịch trên máy bay. Nơi mà bạn phải giam mình trong một chiếc ghế nhỏ, xung quanh toàn là những người xa lạ. Nếu bạn chọn phương tiện di chuyển bằng tàu, trong mỗi toa đều cung cấp chỗ ngồi thoải mái và rộng rãi cho phép bạn di chuyển, nhưng mất nhiều thời gian và có thể khiến bạn cảm thấy bị mắc kẹt. Không chỉ vậy, việc lái xe có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, nhưng bạn luôn có thể dừng lại và nghỉ ngơi.

Hội chứng sợ không gian hẹp
Nhiều không gian kín khiến bạn bị choáng ngợp

Nếu bạn thấy bản thân mình ở một trong những tình huống này, dự đoán kỳ nghỉ của bạn có thể trở nên tồi tệ. Hoặc những mối quan tâm đó có thể ngăn cản bạn đặt chuyến du lịch ngay từ đầu.

 

Mặc dù những khoảnh khắc đó dường như thoáng qua. Tuy nhiên, các cuộc hoảng loạn có thể tái diễn. Đồng thời, cảm giác sợ hãi và lo lắng có thể dẫn đến căng thẳng cao độ liên tục, gây hại cho cơ thể. Trong y học, chứng sợ không gian hẹp có thể nguy hiểm vì nó có khiến bạn tránh các xét nghiệm cần thiết như chụp MRI hoặc CT Scan.

Cách chẩn đoán người bị hội chứng sợ không gian hẹp

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn ngày càng dai dẳng. Đừng đợi cho đến khi chứng sợ hãi của bạn trở nên quá áp đảo, ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý và thể chất. 

Hội chứng sợ không gian hẹp
Nỗi sợ hãi có thể xảy ra một cách vô thức, ngay cả khi không có tác nhân nào

Bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét các triệu chứng của bạn và cho bạn khám sức khỏe. Họ cũng sẽ xem xét tiền sử sợ hãi quá mức của bạn rằng trong quá khứ:

  • Nguyên nhân nỗi sợ không liên quan đến các rối loạn khác.
  • Lo lắng và hoảng loạn khi tiếp xúc với các tác nhân.
  • Nỗi sợ hãi có thể xảy ra một cách vô thức, ngay cả khi không có tác nhân nào.
  • Xu hướng tránh các tác nhân gây sợ hãi.
  • Gây ra các lo lắng liên quan đến môi trường.
  • Người bệnh cố gắng để tránh các tình huống liên quan đến không gian kín, như đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy.

Cách điều trị bệnh sợ không gian hẹp

Hội chứng sợ không gian hẹp - Claustrophobia thường được điều trị bằng liệu pháp tâm lý. Nhiều hình thức tư vấn khác nhau có thể giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi và quản lý các yếu tố kích hoạt nỗi sợ bên trong bạn. Bạn nên thảo luận với bác sĩ của Askany về phương pháp điều trị nào là tốt nhất cho bạn. Điều trị có thể bao gồm một hoặc tất cả các biện pháp sau đây:

Điều trị với các chuyên gia của Askany

Trị liệu Hành vi Nhận thức (CBT): Chuyên gia của Askany sẽ dạy bạn cách kiểm soát và thay đổi những suy nghĩ tiêu cực về những tình huống gây ra chứng ám ảnh sợ hãi trong bạn. Bằng cách thay đổi suy nghĩ, bạn có thể học cách thay đổi phản ứng của mình trước những tình huống này khi chúng xảy ra.

Điều trị hội chứng sợ không gian hẹp
Liệu pháp giải quyết những thái độ, cảm xúc và hành vi không lành mạnh

Liệu pháp Hành vi Cảm xúc Hợp lý (REBT): Liệu pháp Hành vi Cảm xúc Hợp lý là một hình thức định hướng hành động, nhận thức, tập trung vào thời điểm hiện tại. Đó là liệu pháp giải quyết những thái độ, cảm xúc và hành vi không lành mạnh. Nó sử dụng một kỹ thuật gọi là "tranh luận" để giúp mọi người phát triển niềm tin thực tế và lành mạnh.

 

Thư giãn tinh thần và tưởng tượng: Chuyên gia trị liệu của Askany sẽ đưa ra các kỹ thuật thư giãn và hình dung khác nhau để bạn sử dụng khi rơi vào tình huống ngột ngạt. Các kỹ thuật có thể bao gồm các bài tập như đếm ngược từ 10 tới 0. Hoặc tưởng tượng một không gian an toàn. Những lời khuyên này có thể giúp làm dịu thần kinh của bạn và giảm các cơn hoảng loạn.

 

Liệu pháp tiếp xúc: Liệu pháp này thường được sử dụng để điều trị chứng lo âu và ám ảnh. Trong loại trị liệu này, bạn sẽ ở trong một tình huống nguy hiểm nhưng không gây ám ảnh. Bạn sẽ phải đối mặt và vượt qua nỗi sợ hãi đó. Ý tưởng này dựa trên việc  bạn càng tiếp xúc với thứ gì đó khiến bạn sợ hãi, bạn sẽ càng ít sợ nó hơn.

Sử dụng thuốc

Điều trị hội chứng sợ không gian hẹp
Bác sĩ của Askany cũng có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu

Bác sĩ của Askany cũng có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu nếu tình trạng sợ hãi của bạn vượt quá tầm kiểm soát. Các loại thuốc này sẽ giúp điều trị chứng hoảng sợ một cách hiệu quả. Đồng thời điều trị các triệu chứng thể chất bên trong cơ thể của bạn. Khi các bác sĩ kê đơn, thuốc thường được sử dụng kết hợp với các liệu pháp tâm lý khác.

THAM KHẢO THÊM:

 

Hội chứng sợ không gian hẹp có thể điều trị được và mọi người đều có khả năng khỏi bệnh. Đối với một số người, hội chứng sợ không gian kín thường biến mất theo tuổi tác. Nếu theo thời gian nhưng các triệu chứng này vẫn không biến mất, có nhiều cách khác nhau để bạn có thể kiểm soát nỗi sợ hãi và các triệu chứng thể chất của mình. Một trong số những cách đó là liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi qua ứng dụng Askany. Họ sẽ giúp bạn kiểm soát các yếu tố kích hoạt nỗi sợ, đối mặt và vượt qua nó để sống một cuộc sống năng động và viên mãn hơn.

Hiện đang làm việc tại Topchuyengia có hơn 2 năm kinh nghiệm với vai trò là tác giả, sáng tạo nội dung liên quan đến: Sức khỏe, làm đẹp,... Tốt nghiệp trường Đại Học Sài Gòn, với tinh thần ham học hỏi trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp cùng với những kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức đã trau dồi. Mong muốn sẽ chia sẻ thật nhiều trải nghiệm thực tế, thông tin hữu ích đến với người đọc.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng