Social Listening là gì? 6 Top công cụ theo dõi Social Listening hiệu quả

Social Listening là gì? 6 Top công cụ theo dõi Social Listening hiệu quả
Hoàng Trúc

18/12/2023

390

0

Chia sẻ lên Facebook
Social Listening là gì? 6 Top công cụ theo dõi Social Listening hiệu quả

Social Listening là gì? Đây là một phương pháp giúp doanh nghiệp thu thập thông tin quan trọng về ý kiến của khách hàng, xu hướng ngành nghề, hoạt động của đối thủ trên các nền tảng truyền thông xã hội và nguồn thông tin trực tuyến khác. Qua việc phân tích dữ liệu này, doanh nghiệp có thể định hình chiến lược và đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về Social Listening, những chỉ số quan trọng, và công cụ tốt nhất để có thể đo lường Social Listening.


Nếu doanh nghiệp của bạn muốn triển khai Social Listening một cách bài bản và phù hợp với từng ngành nghề kinh doanh cụ thể, hãy liên hệ để được hướng dẫn chi tiết hơn bởi chuyên gia Marketing tại Askany.

 

Tìm hiểu về Social Listening

Social Listening là gì?

Social Listening (nghiên cứu dư luận xã hội) là một thuật ngữ Marketing chỉ quá trình tổng hợp và phân tích thông tin từ các nền tảng truyền thông xã hội liên quan đến thương hiệu của bạn.


Mục đích của việc làm này là để hiểu rõ những thông tin được đề cập liên quan đến thương hiệu, từ đó đưa ra những chiến lược và hành động phù hợp.

 

Social Listening là gì
Phân tích thông tin truyền thông có liên quan đến thương hiệu

 

Quy trinh thực hiện Social Listening

Để thực hiện Social Listening, có hai bước chính:


Bước 1: Giám sát nền tảng xã hội.
Theo dõi các kênh truyền thông xã hội liên quan đến thương hiệu, cũng như theo dõi đối thủ cạnh tranh, sản phẩm và từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

 

Quy trinh thực hiện Social Listening
Giám sát và theo dõi nền tảng xã hội của doanh nghiệp


Bước 2: Phân tích thông tin và hành động chiến lược.
Phân tích chi tiết thông tin thu thập được để đưa ra những kế hoạch hành động cụ thể cho doanh nghiệp. Các hành động này có thể bao gồm giải quyết phản hồi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ, điều chỉnh hình ảnh thương hiệu, xử lý khủng hoảng truyền thông và các biện pháp khác nhằm cải thiện tương tác và quản lý dư luận.

Tầm quan trọng của Social Listening với doanh nghiệp

Nếu bạn không sử dụng Social Listening trong chiến lược Marketing của mình, thì cũng tương tự như việc di chuyển mà không xác định phương hướng. Hành vi của người tiêu dùng liên tục thay đổi, do đó nếu doanh nghiệp không thực hiện Social Listening thì sẽ đưa ra các quyết định kinh doanh không phù hợp, làm mất khách hàng về tay đối thủ.

 

Tầm quan trọng của Social Listening
Social Listening giúp doanh nghiệp lắng nghe người dùng


Dưới đây là một số lợi ích của việc nghiên cứu dư luận xã hội:

  • So sánh thương hiệu của bạn với đối thủ để tìm ra những điểm yếu và cơ hội mới.
  • Nhận biết những đe dọa tiềm ẩn trước khi chúng trở thành khủng hoảng truyền thông.
  • Nhận biết những điểm mạnh của thương hiệu và những lĩnh vực cần cải thiện, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng.
  • Nhận diện những xu hướng mới thông qua các cuộc thảo luận của khách hàng.
  • Sử dụng thông tin thông minh từ người tiêu dùng để định hình quá trình phát triển sản phẩm, tìm ra điều gì khách hàng yêu thích và làm thế nào có thể cải thiện các đặc điểm sản phẩm.

Các chỉ số đo lường cơ bản

Khi thực hiện Social Listening, bạn cần quan tâm đến 5 chỉ số sau:

  • Reach of Mentions
  • Share of Voice
  • Sentiment Score
  • Net Promoter Score
  • Engagement Rate

Reach of Mentions

Reach of Mentions chỉ số lần tên thương hiệu được nhắc đến trên mạng xã hội hay các nền tảng Digital Marketing liên quan. Lượng reach thể hiện độ phủ của thương hiệu và là một chỉ số quan trọng đo lường độ nhận biết thương hiệu (brand awareness).

 

Các chỉ số đo lường Social Listening
Reach of Mentions đo lường độ phủ của thương hiệu

 

Share of Voice

Tỉ lệ phần trăm của số lượng đề cập đến thương hiệu so với tổng số lượng đề cập trong lĩnh vực đó. Chỉ số này giúp so sánh thương hiệu với đối thủ, đánh giá độ nổi bật của thương hiệu trên thị trường cũng như xác định thị phần của doanh nghiệp.


Công thức xác định: SOV = (Chỉ số thương hiệu / Tổng chỉ số thị trường) x 100 (%)

Sentiment Score

Sentiment Score là chỉ số thể hiện cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu hoặc sản phẩm. Sentiment Score giúp đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng và đo lường sức khỏe thương hiệu (brand health). Để xác định thì chúng ta cần dùng công cụ hoặc thuật toán để xem các bài đăng trên mạng xã hội mang lại cảm giác tiêu cực, tích cực hay trung tính.

Net Promoter Score

Net Promoter Score là chỉ số ủng hộ, thể hiện mức độ khách hàng sẵn sàng giới thiệu sản phẩm, thương hiệu tới người khác trên mạng xã hội. Chỉ số này có thể xác định thông qua phỏng vấn hoặc dựa trên mức độ tích cực của các đề cập, thảo luận của khách hàng trên mạng xã hội.

Engagement Rate

Engagement Rate (ER) đo mức độ tương tác của thương hiệu trên mạng xã hội. Các chỉ số tương tác bao gồm: like, share, bình luận, retweet, phản hồi,…

 

chỉ số đo lường social listening
Engagement Rate đo lường mức độ tương tác 


Có nhiều cách xác định chỉ số Engagement Rate bao gồm:

  • Tỉ lệ tương tác bài.
  • Lượng đề cập trực tiếp đến tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp (Account mention).
  • Các biến thể như ER theo lượt reach, ER theo post, ER theo lượt hiển thị, ER tính theo ngày, và factored ER (khi cần đánh giá trọng số giữa các yếu tố khác nhau).

 

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Top 10 công cụ đo lường hiệu quả Marketing toàn diện nổi bật nhất 2024
7 bước xây dựng hệ thống Marketing Automation hiệu quả cho doanh nghiệp

Top công cụ theo dõi Social Listening hiệu quả

Sau đây là các công cụ Social Listening miễn phí hoặc có chi phí thấp được nhiều công ty Digital Marketing uy tín và Marketer tin dùng:

HubSpot 

HubSpot là một công cụ Social Listening toàn diện, cung cấp nhiều tính năng quan trọng cho việc quản lý mạng xã hội. Bạn có thể quản lý và lên lịch đăng bài, theo dõi hiệu suất, tạo nội dung và tương tác với khách hàng trên nhiều nền tảng mạng xã hội.


Ưu điểm của HubSpot là tích hợp tốt với các công cụ quản lý Marketing khác, giúp đồng bộ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng. Nhược điểm của công cụ này là giao diện phức tạp và sẽ khó sử dụng cho những ai chưa có kinh nghiệm.

Awario

Với khả năng giám sát thương hiệu 24/7, Awario cho phép bạn thiết lập tìm kiếm Boolean để nhận kết quả một cách nhanh chóng. Awario hỗ trợ nhiều nền tảng như Twitter, Facebook, YouTube, Instagram, Reddit, tin tức, blog, diễn đàn và trang web. Chi phí sử dụng sẽ có giá từ 29-299 USD/tháng, bạn cũng có thể dùng thử 7 ngày không cần thông tin thẻ tín dụng.

 

công cụ theo dõi Social Listening
Awario giúp giám sát thương hiệu

 

Hootsuite

Với Hootsuite, bạn có thể theo dõi từ khóa, tương tác với khách hàng, và phân tích dữ liệu từ một giao diện duy nhất. Hootsuite hỗ trợ đa nền tảng và quản lý mạng xã hội dễ dàng, đồng thời cung cấp báo cáo chi tiết về hoạt động mạng xã hội và hiệu suất của từ khóa. Tuy nhiên, một số tính năng chỉ được hỗ trợ trên phiên bản trả phí.

Mention

Mention cho phép bạn theo dõi và phân tích các nội dung đề cập đến thương hiệu, từ khóa, hoặc lĩnh vực đang được người tiêu dùng quan tâm trên mạng xã hội và trên website.

 

phần mềm theo dõi Social Listening
Dùng Mention để phân tích nội dung đề cập đến TH


Điểm độc đáo của Mention là khả năng theo dõi và phân tích theo thời gian thực, kể cả những đề cập ẩn danh. Tuy nhiên, Mention sẽ giới hạn số lượng từ khóa và tài khoản người dùng trong các gói cơ bản.


Chi phí cho tool này là 29-450 USD/tháng, bạn cũng có thể dùng thử 14 ngày.

Synthesio

Synthesio giúp theo dõi và phân tích các đề cập đến thương hiệu, ngành công nghiệp, và lĩnh vực liên quan. Điểm độc đáo của Synthesio là khả năng phân tích ngôn ngữ tự động, phân tích cảm xúc, cùng với khả năng cho phép bạn tùy chỉnh báo cáo cao. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải nâng cấp các gói trả phí để sử dụng đầy đủ các tính năng.

Brandwatch

Brandwatch cung cấp chức năng tương tự như các tool Social Listening trên, như theo dõi, phân tích và đo lường những đề cập liên quan đến thương hiệu và ngành công nghiệp.


Brandwatch nổi bật với khả năng cung cấp phân tích sâu về hành vi và xu hướng của cũng như khả năng tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Tuy nhiên, giao diện của công cụ này sẽ hơi khó sử dụng, bạn cần phải bỏ thời gian để tìm hiểu và cấu hình.


Thị trường hiện nay có rất nhiều tool triển khai Social Listening. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chọn sai công cụ hay phương pháp, có thể dẫn đến thiếu sót trong việc theo dõi, phân tích, và đưa ra quyết định chiến lược. Để có thể tận dụng triệt để các nguồn dữ liệu, bạn nên liên hệ với chuyên gia Marketing tại Askany.

 

Anh Nguyễn Ngọc Tài có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Performance Marketing. Anh đã thành công trong việc xây dựng chiến lược Social Listening trên các nền tảng truyền thông xã hội. Dự án tiêu biểu là phổ biến Netflix tại thị trường Việt Nam.


Đặt lịch hẹn tư vấn chi tiết tại Askany:

  • https://askany.com/truyen-thong-marketing/1676179356326491
  • Giá tư vấn: 1.000.000 đồng/15 phút.
  • Đặt lịch hẹn từ thứ hai - chủ nhật, 08:00 - 20:00.

XEM THÊM:  Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Thông qua bài viết này, bạn đã biết được Social Listening là gì, tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp, cũng như những chỉ số đo lường cần quan tâm. Social Listening là một công cụ rất mạnh mẽ, nhưng để áp dụng hiệu quả và đạt được kết quả tốt, doanh nghiệp cần có kiến thức và kỹ năng để triển khai. Để khám phá toàn bộ tiềm năng của Social Listening, sự hỗ trợ từ các chuyên gia là không thể thiếu. Hãy đặt lịch hẹn trao đổi với chuyên gia Marketing thông qua ứng dụng Askany để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng