Tiền hoa hồng là gì? Cách xác định chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh

Tiền hoa hồng là gì? Cách xác định chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh

11/09/2023

1011

0

Chia sẻ lên Facebook
Tiền hoa hồng là gì? Cách xác định chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh

Tiền hoa hồng là gì và cách tính chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh ra sao? Tiền hoa hồng chiếm một phần lớn trong thu nhập hàng tháng của nhân viên bán hàng. Đây cũng là khoản tiền doanh nghiệp dùng để khích lệ nhân viên có thêm động lực, nâng cao hiệu suất làm việc. Nhìn chung thì tiền hoa hồng đem lại lợi ích cho cả người quản lý và nhân viên của họ. Vậy để doanh nghiệp và nhân viên đảm bảo được quyền lợi của mình thì mức chi phí hoa hồng cho nhân viên bao nhiêu là hợp lý? Bài viết sau đây của Topchuyengia sẽ giúp bạn hiểu rõ tiền hoa hồng là gì và cách tính chi phí hoa hồng cho người bán hàng phổ biến nhất hiện nay.


Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định tiền hoa hồng cho nhân viên của mình để đảm bảo quyền lợi cho nhân viên nhưng vẫn đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp? Hãy sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh cùng các chuyên gia tài chính Askany để tìm được giải pháp tốt nhất chỉ trong 15 phút. 

Tiền hoa hồng là gì? 

Đây là một số tiền mà người bán hàng sẽ nhận được sau khi họ đã thành công trong việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, tạo ra doanh số bán hàng cho một đại lý, công ty, hoặc doanh nghiệp. Trước khi giao dịch diễn ra, số tiền này sẽ được đàm phán và thống nhất trước, và nó thường được xem như một phần thưởng để công nhận những nỗ lực của nhân viên bán hàng trong việc gia tăng doanh thu bán hàng. 

Tiền hoa hồng là gì?

Tiền hoa hồng là một khoản thu nhập bổ sung sau khi thanh toán mức lương cố định hàng tháng, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động giữa người làm việc và người sử dụng lao động. Các công ty thường trích một phần từ doanh thu mà nhân viên bán hàng đã tạo ra cho công ty dưới dạng tiền hoa hồng. Phương pháp này thường sử dụng tỷ lệ phần trăm từ doanh số bán hàng và được áp dụng phổ biến trong thời đại hiện nay.

Tham khảo các chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh trên ứng dụng Askany để có những chiến lược cân đối giá hoàn hảo nhất.

Ưu nhược điểm của tiền hoa hồng trong bán hàng

Theo các chuyên gia kinh doanh hàng đầu, việc tính tiền hoa hồng không chỉ mang lại lợi ích cho tổ chức kinh doanh mà còn cho những cá nhân tham gia vào quá trình bán hàng. Dưới đây là các ưu điểm và nhược điểm của việc áp dụng chi phí hoa hồng đối với các chủ thể trong tổ chức.

Lợi ích đối với doanh nghiệp

Ưu điểm

  • Tăng doanh số: Nếu chỉ trả lương cố định hàng tháng, nhân viên có thể chỉ đáp ứng đúng số ngày làm việc. Hình thức trả lương theo hoa hồng thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ hơn và gia tăng doanh số bán hàng đáng kể.
  • Quản lý chi phí hiệu quả: Cho những người quản lý tài chính, trả lương theo hoa hồng giúp họ dễ dàng kiểm soát nguồn kinh phí dành cho lương nhân viên.
  • Thu hút nhân viên bán hàng xuất sắc: Hình thức trả lương theo hoa hồng thu hút các nhân viên có khả năng bán hàng xuất sắc, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng đội ngũ bán hàng.

Nhược điểm

  • Mâu thuẫn nội bộ: Cách trả lương này có thể tạo ra sự ganh đua và cạnh tranh quyết liệt giữa các nhân viên vì mục tiêu nhận được nhiều hoa hồng hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến môi trường làm việc và sự hòa thuận trong tổ chức.
  • Khả năng dự đoán tài chính: Doanh nghiệp không thể dự đoán trước mức hoa hồng phải trả, đặc biệt nếu họ đang phải đối mặt với khó khăn về tài chính. Điều này có thể gây khó khăn trong việc quản lý nguồn lực và ngăn chặn nguy cơ thiếu hụt chi phí kinh doanh.

Đối chiếu công nợ là gì? Hướng dẫn quy trình đối chiếu công nợ từ A-Z.

Ưu nhược điểm của tiền hoa hồng trong bán hàng

Lợi ích đối với nhân viên bán hàng

Ưu điểm: 

  • Khuyến khích nhân viên tự động thúc đẩy bản thân để làm việc hiệu quả hơn. Điều này bởi vì họ có cơ hội tăng thu nhập nếu họ hoàn thành đem lại số doanh thu vượt KPI cho doanh nghiệp. 
  • Vì họ phải làm việc vì lợi ích cá nhân của họ, nhân viên sẽ trở nên trách nhiệm hơn đối với nhiệm vụ của mình.

Nhược điểm: 

  • Nếu họ không đáp ứng được mục tiêu đã đề ra, họ có thể dễ dàng mất tinh thần và tự tin.
  • Có thể dẫn đến cạnh tranh quyết liệt giữa các nhân viên bán hàng, tạo nên áp lực lớn hơn để đạt được kết quả.

Khởi nghiệp thì cần phải bắt đầu từ đâu, tìm hiểu ngay bài tư vấn startup của Topchuyengia.

Hướng dẫn cách tính tỷ lệ phần trăm hoa hồng phổ biến hiện nay

Có rất nhiều cách tính phần trăm hoa hồng khác nhau nhưng sau đây là tổng hợp những cách tính tiền hoa hồng phổ biến nhất hiện nay:

Trích phần trăm cố định để chia hoa hồng

Phương pháp này tính tiền hoa hồng dựa trên một tỷ lệ cố định, áp dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ có mức giá tương đương. Điều này đảm bảo sự công bằng cho các nhân viên, vì tất cả họ đều nhận được cùng một tỷ lệ hoa hồng ban đầu.

Ví dụ: Đối với một chiếc điện thoại có giá 2 triệu đồng, nhân viên bán hàng sẽ nhận được 5% của tổng giá trị hóa đơn. Vậy, số tiền mà họ nhận được sẽ là 2.000.000 x 5% = 100.000 đồng.

Doanh nghiệp cần phải lưu ý những chi phí hoạt động tài chính nào để có thể lập ra chiến lược giá cạnh tranh.

Hướng dẫn cách tính tỷ lệ phần trăm hoa hồng phổ biến hiện nay

Tính hoa hồng qua các mức doanh thu

Phương pháp này tính hoa hồng dựa trên mức doanh thu khác nhau, với mỗi mức sẽ có một tỷ lệ hoa hồng riêng, sau đó tổng hợp lại.

Ví dụ: Tại một cửa hàng điện thoại, nhân viên bán hàng được trả hoa hồng theo nấc bậc sau:

  • Đơn hàng từ 0 đến 2.000.000 đồng, họ nhận 3% của tổng giá trị đơn hàng.
  • Đơn hàng từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng, họ nhận 5% của tổng giá trị đơn hàng.
  • Đơn hàng trên 5.000.000 đồng, họ nhận 10% của tổng giá trị đơn hàng.

Nếu nhân viên bán được một đơn hàng trị giá 3.000.000 đồng, hoa hồng sẽ được tính như sau: Hoa hồng = (2.000.000 x 3%) + (1.000.000 x 5%) = 53.000 đồng.

Trích phần trăm hoa hồng theo điều kiện

Với cách này, doanh nghiệp chỉ việc xác định tỷ lệ hoa hồng theo quy định của mình, và các nhân viên bán hàng phải tuân theo điều này. Khi nhân viên bán hàng hoàn thành hoặc vượt qua các điều kiện đã đặt ra trước thời hạn, họ sẽ được thưởng một phần hoa hồng tương ứng.

Tính hoa hồng theo từng dự án tách biệt

Đây là cách tính hoa hồng rất hợp lý bởi vì trong một doanh nghiệp, mỗi dự án thường có độ khó và yêu cầu khác nhau. Ban lãnh đạo sẽ đánh giá và xác định tỷ lệ hoa hồng tương ứng cho từng dự án. Điều này giúp đảm bảo rằng công việc khó khăn sẽ được đền đáp xứng đáng và tạo động lực cho nhân viên nhận dự án một cách tự tin hơn.

Tính hoa hồng dựa vào thâm niên làm việc

Hoa hồng được tính dựa trên thâm niên làm việc, mục tiêu của việc này là khuyến khích sự ổn định và sự cam kết của nhân viên trong công việc. Theo mô hình này, người mới vào công ty sẽ được trả hoa hồng thấp hơn do họ thiếu kinh nghiệm, trong khi người làm việc lâu năm sẽ nhận được hoa hồng cao hơn.

Ví dụ cụ thể:

  • Nhân viên có thâm niên làm việc trên 3 năm sẽ nhận được 7% hoa hồng cho mỗi giao dịch.
  • Nhân viên làm việc từ 1 đến 3 năm sẽ được trả hoa hồng là 5% cho mỗi giao dịch.
  • Nhân viên mới, có thâm niên làm việc dưới 1 năm, sẽ được trả hoa hồng 3% cho mỗi giao dịch.

Những lưu ý khi sử dụng chi phí hoa hồng trong kinh doanh

Sau khi biết được tiền hoa hồng là gì và cách tính chi phí hoa hồng thì cả tổ chức và nhân viên cần phải lưu ý những điều sau đây khi áp dụng mức phí này vào kinh doanh.

Những lưu ý khi sử dụng chi phí hoa hồng trong kinh doanh

Các quy định pháp lý liên quan đến việc tính chi phí hoa hồng

Các quy định pháp lý liên quan đến việc sử dụng tiền hoa hồng trong kinh doanh:

  • Luật Bảo hiểm xã hội yêu cầu rằng các doanh nghiệp phải trả hoa hồng cho nhân viên theo quy định và phải tuân thủ nghiêm ngặt để tránh vi phạm luật.
  • Bộ luật Dân sự đòi hỏi rằng hợp đồng sử dụng chi phí hoa hồng phải được lập bằng văn bản và phải chứa các thông tin quan trọng như tên, địa chỉ, số điện thoại, email của cả hai bên, số tiền hoa hồng, cách tính toán hoa hồng, thời gian thanh toán, cũng như quyền và nghĩa vụ của mỗi bên.
  • Theo quy định của Luật Cạnh tranh, việc sử dụng hoa hồng không được phép dùng để tạo ra sự cạnh tranh hoặc gây trở ngại cho tự do kinh doanh của các doanh nghiệp khác.

Những lưu ý khi thực hiện các hợp đồng liên quan đến hoa hồng

Khi lập ra bất kỳ hợp đồng nào liên quan đến chi phí hoa hồng, người lập hợp đồng và người ký cũng cần phải lưu ý những điều sau:

  • Viết hợp đồng bằng văn bản và ghi đầy đủ các điều khoản và điều kiện của cả bên mua và bên bán.
  • Thương lượng mức hoa hồng hợp lý và phù hợp với tình hình thị trường và điều kiện kinh doanh hiện tại.
  • Xác định rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.
  • Thống nhất về thời gian thanh toán hoa hồng và các phương thức thanh toán.
  • Đảm bảo rằng cả hai bên thực hiện nghĩa vụ của mình đầy đủ và đúng thời hạn, tránh trì hoãn thanh toán hoa hồng.
  • Xem xét và cập nhật thường xuyên tiến trình thực hiện hợp đồng để đảm bảo sự minh bạch và tính chính xác trong việc tính toán và thanh toán hoa hồng.
  • Tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng hoa hồng và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý.
  • Tránh sử dụng chi phí hoa hồng như một cách để thúc đẩy nhân viên bán hàng hoặc đối tác bán hàng để đạt được kết quả kinh doanh mà bỏ qua chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Trong trường hợp có tranh chấp liên quan đến việc sử dụng hoa hồng, cần giải quyết bằng cách tuân thủ các thủ tục pháp lý và đảm bảo sự minh bạch và công bằng.

Tối ưu doanh thu cùng các chuyên gia tài chính trên ứng dụng Askany

Để có thể định mức được tỷ lệ phần trăm hoa hồng hợp lý giúp doanh nghiệp đảm bảo tối ưu lợi nhuận nhưng vẫn đem lại quyền lợi tốt nhất cho nhân viên thì người quản lý cần có những kỹ năng trong việc cân đối chi phí và có khă năng lập ra chiến lược kinh doanh đáp ứng được mọi biến đổi của thị trường. Vậy nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong các vấn đề này thì chắc chắn nên sử dụng dịch vụ tư vấn cùng các chuyên gia kinh doanh trên ứng dụng Askany. Họ sẽ giúp bạn tìm được giải pháp tối ưu lợi nhuận gấp 3, gấp 4 chỉ trong 15 phút trao đổi. Vậy các chuyên gia này có những kinh nghiệm và kỹ năng gì mà có thể tư vấn cho bạn?

Chuyên gia tài chính doanh nghiệp Nguyễn Đình Nghĩa

Nguyễn Đình Nghĩa, một chuyên gia quản lý doanh nghiệp với hơn 12 năm kinh nghiệm đồng thời sở hữu ứng dụng tư vấn đầu tiên tại Việt Nam là Askany. Anh có khả năng tối ưu mọi chí phí trong doanh nghiệp hiệu quả để đạt được lợi nhuận tốt nhất. Anh luôn giúp các doanh nghiệp cần tư vấn lập kế hoạch quản lý chi phí hiệu quả và giữ chi phí dưới 20% của tổng doanh thu. Nếu bạn có những vấn đề cần được giải đáp thì hãy đặt câu hỏi ngay cho chuyên gia qua link sau để có câu trả lời ngay nhé: 

https://askany.com/performance-marketing/nghia

Chuyên gia tài chính Nguyễn Tiến Thông

Nguyễn Tiến Thông có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cân đối, kiểm soát chi phí, lập kế hoạch tài chính cho các Ngân hàng Bán lẻ, và cũng có kỹ năng quản lý Rủi ro kinh doanh. Nếu bạn muốn hỏi chuyên gia Tiến Thông về bất kỳ vấn đề tài chính nào, vui lòng đặt câu hỏi tại đây: https://askany.com/tai-chinh/1680357646195698

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ tiền hoa hồng là gì và những cách tính tiền hoa hồng cho nhân viên kinh doanh. Nếu là một nhân viên kinh doanh, chắc hẳn bạn sẽ muốn biết được đâu là những bí quyết chốt đơn nhanh. Hoặc nếu là doanh nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ muốn biết đâu là chiến lược tối ưu quỹ vốn hàng bán. Với tất cả những vấn đề này, bạn có thể đặt lịch tư vấn cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh tại ứng dụng Askany để được giải quyết nhanh chóng.

Tôi là Việt Lê - tôi là một tác giả chuyên viết về các lĩnh vực đầu tư kinh doanh và đã có rất nhiều dự án viết cho các mảng như MMO, kinh doanh tài chính, chứng khoán. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn của mình. Các bài viết của tôi chắc chắn sẽ giúp bạn có vốn kiến thức và kỹ năng kiếm tiền hữu ích và hiệu quả nhất

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng