NHỮNG LƯU Ý CHUYÊN GIA CHỈ ĐIỂM TƯ VẤN MỞ QUÁN KHIẾN KINH DOANH THÀNH CÔNG

NHỮNG LƯU Ý CHUYÊN GIA CHỈ ĐIỂM TƯ VẤN MỞ QUÁN KHIẾN KINH DOANH THÀNH CÔNG

01/01/2023

1554

0

Chia sẻ lên Facebook
NHỮNG LƯU Ý CHUYÊN GIA CHỈ ĐIỂM TƯ VẤN MỞ QUÁN KHIẾN KINH DOANH THÀNH CÔNG

Có câu “phi thương bất phú”, từ ngàn xưa, ông bà ta đã biết kinh doanh sẽ giúp họ làm giàu. Việc các phú thương mua đi bán lại khiến họ tích nhiều của cải đất đai nên đã đúc kết kinh nghiệm cho nhiều đời sau: không kinh doanh, trao đổi và mua bán thì chẳng thể giàu được. Đến thế kỉ 21, khi cuộc sống đi lên công nghiệp hóa hiện đại hóa thì giá trị của câu nói vẫn còn ứng dụng. Đó là lý do tại sao nhiều người mạnh dạn đầu tư vào kinh doanh và rất nhiều trong số họ ăn nên làm ra. Tuy nhiên, với một xã hội cạnh tranh hiện nay không phải muốn kinh doanh là đâm đầu vào, mà có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, một kế hoạch dài hạn và tầm nhìn xa. Để phát triển vững chắc, nhiều doanh nghiệp thành công đã chọn bước đi chậm, từ mô hình nhỏ, ổn định rồi mới phát triển rộng hơn. Điều này, khá phù hợp với các cá nhân, tổ chức chưa có nhiều kinh nghiệm hay các bạn trẻ lần đầu bắt tay vào. Trong bài viết này, topchuyengia.vn sẽ tư vấn mở quán - những lưu ý chuyên gia chỉ điểm để thành công với những bước cụ thể sau.

Nghiên cứu thị trường, thị hiếu chung, lên kế hoạch kinh doanh 

Nghiên cứu thị trường, thị hiếu chung

Khi bắt đầu một công việc chúng ta cần phải nghiêm túc, tận tâm, và đầu tư thời gian cho nó. Việc nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu chung của thị trường sẽ góp phần giúp bạn hình dung được những thiếu sót sẽ xảy ra khi mở quán và tránh “đi vào bước xe đổ”. Thông qua việc học hỏi, rút kinh nghiệm sẽ rút ngắn các khoản chi phí phát sinh không cần thiết khi bắt tay tham gia vào thị trường từ đó thu được nhiều lợi nhuận để đầu tư thêm cho quán, mở rộng mô hình kinh doanh. 

Nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khách hàng bạn phải trả lời được các câu hỏi như:

  • Có mặt hàng nào khách hàng đang cần nhưng thị trường chưa đáp ứng?
  • Chọn mô hình kinh doanh quán ăn nào?
  • Nhóm khách hàng tiềm năng đang hướng đến là những ai? 
  • Mức thu nhập chung, độ tuổi, sở thích, thói quen làm việc và giải trí.
  • Khu vực mà quán hoạt động, vị trí và diện tích mở quán.
  • Đối thủ cạnh tranh trong khu vực là ai? Điểm mạnh và yếu của họ là gì?
  • Hình thức kinh doanh mà quán đang hướng tới?
  • Điểm nhấn của quán gây ấn tượng cho khách ở lần đầu bước vào quán là gì?

…..

Bỏ qua bước nghiên cứu thị trường là một trong những sai lầm cơ bản thường gặp khi kinh doanh mở quán. 
Bỏ qua bước nghiên cứu thị trường là một trong những sai lầm cơ bản thường gặp khi kinh doanh mở quán. 

Lập bảng kế hoạch kinh doanh

Việc vạch ra hướng đi cụ thể, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn theo từng tháng, quý, năm sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên trơn tru hơn khi có bản kế hoạch có tính khả thi cao. Và bản kế hoạch kinh doanh là bản phác thảo để bạn cân chắc các yêu cầu đầu tư theo năng lực tài chính và nhu cầu thị trường. Về nội dung tối thiểu phải có như: bảng dự tính chi phí cố định ban đầu, bản sự tính tổng chi phí, bảng dự tính lợi nhuận hàng tháng, dự tính số nhân sự, điểm hòa vốn và kế hoạch tồn kho.

Theo một chia sẻ đến từ một “tay to” trong ngành. Lên kế hoạch là một vấn đề mấu chốt quyết định đến năng suất doanh thu của quán. Vì chính việc lên kế hoạch đó đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường mở quán kinh doanh cho bản thân. Từ đó rút ra được cách điều hành, quản lý qua từng giai đoạn phát triển của quán như mong muốn.

 

Để lên kế hoạch một cách chính xác nhất thì bạn đừng nên ngồi ở nhà, mà thay vào đó là ra bên ngoài để tham khảo tài liệu thực tế từ những quán kinh doanh đã thành công cùng lĩnh vực. Ví dụ như quán ăn sáng, quán cafe vỉa hè, quán cafe đọc sách, quán cafe phong cách Hàn Quốc, quán bida, quán karaoke,... Hãy nhớ không ngừng quan sát, học tập cách họ vận hành quán rồi tổng hợp làm kế  hoạch cho bản thân. Nếu có thể hãy đem nó đến những người thân, người quen cũng đang kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Lên ý tưởng, chọn mô hình quán

Việc xác định mở mô hình quán cafe cần thực hiện hóa bằng cách lên mục tiêu và ý tưởng cho mô hình đó. Sau đây là những yếu tố then chốt: Hình ảnh quán, cách lên concept, nhóm đối tượng hướng tới, doanh thu, lợi nhuận, … . Những mục tiêu được đề ra phải tương ứng với thực tế theo nguyên tắc SMART ( cụ thể, có thể đo lường được, có tính khả thi, có liên quan, có hạn có thời gian).

Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nguyên tắc này các “minh chứng” đã đạt được thành công tại topchuyengia.vn sẽ tư vấn cho bạn.
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nguyên tắc này các “minh chứng” đã đạt được thành công tại topchuyengia.vn sẽ tư vấn cho bạn.

Các mô hình kinh doanh khi mở quán hiện nay đang được nhiều người quan tâm:

Dự trù kinh phí mở quán cà phê

Nếu không dự trù kinh phí mở quán sẽ khiến bản thân không xác định được số vốn cần bỏ ra để đầu tư, gây cản trở cho việc đưa quán vào hoạt động. Các loại chi phí cơ bản khi mở quán như chi phí thuê mặt bằng, chi phí pháp lý, chi phí nguyên vật liệu ,chi phí thuê nhân viên, chi phí trang trí và thiết kế,…

 

Bất kì khi bạn mở loại hình quán nào, bạn cần một quỹ dự phòng 20 - 30% tổng chi phí đầu tư. Vì trong thời gian đầu hoạt động, chắc chắn lượng khách sẽ không nhiều, các khoản chi thì lớn, chưa kể đến những rủi ro trong kinh doanh mà bạn chưa thể lường trước.

Mô hình mở quán cafe nhỏ dành cho những bạn chi phí thấp
Mô hình mở quán cafe nhỏ dành cho những bạn chi phí thấp

 

Chọn mặt bằng và hoàn tất thủ tục mở quán café 

Lý do và tiêu chí chọn mặt bằng

Chọn địa điểm (mặt bằng) quyết định đến 30% sự thành bại khi mở quán. Bạn không nên thuê một địa điểm không phù hợp để tiết kiệm chi phí. Nếu mặt bằng rẻ, nơi chẳng ai ngó ngàng để một thời gian đóng cửa thì bạn nghĩ mình có nên chọn. Trên thực tế vẫn có không ít người khá nổi tiếng dù quán họ ở trong hẻm, nhưng với một sự cạnh tranh như khi mở quán kinh doanh như hiện nay, nhất là lĩnh vực dịch vụ, ăn uống thì giữa nhiều lựa chọn mới mẻ, giá cả phải chăng, thuận tiện thì họ có cất công tìm một quá mới mở. Trừ trường hợp bạn là người nổi tiếng trong lĩnh vực này hoặc bạn có một “vũ khí” cạnh tranh để khiến khách hàng phải tìm bạn. Vậy nên, đừng sợ tốn thời gian, mà hãy dành nhiều thời gian hơn để phân tích so sánh để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Mở quán với mô hình quán bia mở thu hút giới trẻ
Mở quán với mô hình quán bia mở thu hút giới trẻ

Những vấn đề cần phải xem xét trước khi đưa ra quyết định: Vị trí view của quán, chỗ đậu xe, lưu lượng tần suất người qua lại ở từng mốc thời điểm, đối thủ cạnh tranh, … .Gần trường học, tòa nhà văn phòng, ngã tư, trung tâm thương mại, khu dân cư đông đúc là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Phong thủy hợp với gia chủ cũng là một bước bạn cần cân nhắc khi chọn mặt bằng để kinh doanh. “Có thờ có thiêng - Có kiêng có lành” để kinh doanh thuận lợi, như ý việc cúng kiếng là việc cần thiết. Bạn có thể trang trí quán bằng các loại cây hợp mệnh với gia chủ hay đồ vật may mắn như mèo thần tài.

Tính ổn định khi thuê mặt bằng

Ngoài ra, biết rõ về luật và đọc kĩ những điều kiện thuê nhà, thuê mặt bằng trong hợp đồng. Vẫn là phương pháp an toàn để tránh gặp những sự cố không đáng có. Khi làm hợp đồng thuê với chủ nhà đất nên thỏa thuận trước hợp đồng càng dài hạn càng tốt. Về các vấn đề như thiết kế lại không gian quán, sửa chữa,.. cũng cần bàn bạc, thương lượng kĩ càng. Tránh những kẽ hở trong các điều khoản, dễ phát sinh nhưng sự việc gây tranh cãi không đáng có, gây ảnh hưởng trực tiếp ảnh hưởng đến kinh doanh. Đây là bài học đắt giá của các ông chủ/ bà chủ đang kinh doanh trong mô hình hình này chia sẻ.

Hoàn thành pháp lý

Để tránh những rắc rối về sau, đăng kí kinh doanh là bước quan trọng, bởi lẽ, dù bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng cần phải đăng kí kinh doanh. 

Đối với quy mô quán nhỏ: Đăng kí theo dạng hộ gia đình với ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi mở quán.

Đối với quy mô quán nhỏ lớn, theo chuỗi hoặc nhượng quyền: Cần tham khảo ý kiến của luật sư, hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Bài trí, thiết kế không gian quán 

Tùy theo mô hình quán và khách hàng mục tiêu bạn muốn phục vụ mà lựa chọn cách bài trí, thiết kế không gian cho phù hợp khi mở quán kinh doanh. Thiết kế nội thất phù hợp, bảng hiệu bắt mắt, vật trang trí được bày biện tinh tế, thêm một chút sáng tạo sẽ là điểm nhấn tạo nên phong cách riêng của quán.

 

Ví dụ với các quán nhậu bình dân thì cần một không gian thoáng, có không khí mát mẻ sẽ được khách hàng ưu tiên khi chọn quán. Nên chọn những khu vực, nhộn nhịp, giao thông thuận tiện, chọn chiều về vì sẽ tiện hơn khi tan ca, họ có thể tụ họp làm cốc bia giải sầu.

 

Với quán cafe theo phong cách vintage thu hút khách hàng bởi những thứ cổ điển, mộc mạc nhưng có một giá trị xưa cũ khiến người ta không kiềm lòng được. Một sự kết hợp đơn giản với những chiếc ghế thiên về gỗ, bài trí gọn gàng, đơn giản, thêm các cây xanh nhỏ xinh, có mùi hương dịu nhẹ mang lại không gian cổ điển nhưng vẫn thanh lịch, hiện đại. 

 

Với quán cafe theo phong cách Hàn Quốc thu hút bởi độ xinh xắn và có nhiều góc “sống ảo”. Bạn nên trang trí màu chủ đạo cho quán là các màu pastel như trắng, nâu sữa,  nâu nhạt,... đầu tư trang trí nhiều góc chụp hình sáng tạo, bắt kịp, tạo ra xu hướng cho khách. Khách hàng quen thuộc của quán từ 14 - 30 tuổi. Không cần không gian nhỏ, phù hợp với các bạn trẻ không có số vốn nhiều thì phong cách Hàn Quốc rất dễ thu hút được khách.

Cách bài trí, thiết kế không gian quán 
Cách bài trí, thiết kế không gian quán

 

Tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu, thiết bị cho quán 

Giá trị của nguồn nguyên liệu

Nhà cung ứng tốt, đáng tin cậy sẽ đóng vai trò là “mạch sống” khi mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống. Phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh các loại mặt hàng mà bạn cần phải tìm nhà cung cấp phù hợp.

 

Khi bạn mở quán kinh doanh liên quan đến ăn uống thì nguồn nguyên liệu tươi ngon là khởi đầu cho một món ăn chất lượng. Nguồn nguyên liệu tươi ngon, giá cả sẽ giảm khi bạn lấy với số lượng lớn và hợp tác lâu dài. Để chất lượng được đảm bảo, theo kinh nghiệm của các chủ quán đi trước nên dành thời gian đi khảo sát giá và chất lượng sản phẩm trước. Khi chọn được nơi cung cấp nguyên liệu đủ tiêu chuẩn thì các lần sau họ sẽ giao đến tận nơi cho bạn.

Các thiết bị cần cho một số mô hình khi mở quán kinh doanh

Tùy vào quán bạn định mở sẽ có những thiết bị riêng:

  • Với quán nhậu: bàn ghế, chén, bát, đũa, muỗng, đĩa, các vật dụng nấu ăn, thiết bị âm thanh,...
  • Với quán cafe: máy pha cafe, máy dập, đóng gói café mang về, bàn ghế, máy lạnh, ti vi, tủ lạnh, dàn âm thanh, các loại ly, muỗng, đến các nguyên liệu pha chế như các loại cafe, sữa đặc, kem, sữa tươi, siro, bột cacao, đường,... Chi phí các hãng máy pha cà phê tham khảo: 
    • Máy pha cà phê Casadio chỉ từ 29 triệu, xuất xứ Ý, công suất từ 250 – 300 ly/ngày
    • Máy pha cà phê Nuova Simonelli Appia II A2 Group, xuất xứ Ý, công suất lên đến 350 – 400 ly/ngày.
    • Expobar trọn bộ từ 34 triệu, xuất xứ Tây Ban Nha, công suất trung bình từ 200- 250 ly/ngày.
    • Máy pha cà phê Faema từ 34 triệu, xuất xứ Ý, công suất 300 – 500 ly/ngày

Bạn cũng có thể cân nhắc tác dụng chính của từng loại máy, mua những máy thật sự quan trọng, và bổ sung thêm những thiết bị máy móc khác vào đợt sau. 

Mở quán bida: Đặc trưng của mở quán bida là phải trang bị rất nhiều dụng cụ từ bàn, bộ bi, cơ bida,... đến tủ đồ, hệ thống đèn điện (loại 1 tube chiếu/ 3 đèn úp treo ngược), quạt, máy lạnh, bàn ghế, quầy tính tiền, máy phát điện đảm bảo việc kinh doanh không bị gián đoạn. Tùy vào mô hình quán bida bạn muốn mở có cần trang bị thêm một số dụng cụ bán nước uống như: tủ lạnh, máy pha cà phê, máy xay sinh tố, máy ép,...

Thiết kế menu cho quán 

Phong cách và tầm nhìn của quán sẽ thể hiện trên thực đơn. Bạn cần quan tâm đến vị trí sắp xếp các loại đồ ăn thức uống phục vụ, phông chữ, các đoạn mô tả sản phẩm, màu sắc và hình ảnh của thực phẩm. 

 

Có thể tự tạo bằng các phần mềm chuyên nghiệp để tiết kiệm chi phí. Nếu không chuyên, có thể thuê người thiết kế sau đó, bạn hãy nhờ người thân hoặc bạn bè có kinh nghiệm ở các mảng kinh doanh tương tự điều chỉnh lại cho phù hợp. 

 

Ngành dịch vụ như làm dâu trăm họ, khó có thể “chiều lòng” hết tất cả mọi người vì họ có sở thích, gu ăn uống không giống nhau.  Chưa kể có nhiều “vị” khách còn cố tình làm khó quán, thay vào đó bạn tập trung vào dịch vụ, món ăn được cho là thế mạnh của quán. Với các món ăn, thức uống bạn không cần dàn trải, gây cho khách hàng sự phân vân khi lựa chọn thì chỉ tập trung chia menu thành từng nhóm chính, từng nhóm có 4 - 5 món cụ thể. Ví dụ quán cafe thì có: cafe, trà sữa, nước hoa quả, sinh tố, kem. Quán nhậu thì có: món nướng, lẩu, nhóm món bình dân, và món đặc biệt của quán,... Với các bạn mở quán karaoke kinh doanh có thể thiết kế menu theo từng combo khác nhau.

Thuê nhân viên quán 

Nhân viên quán là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, là một mắt xích quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu bạn xây dựng trong mắt của khách hàng. Một điều căn bản nhất khiến quán bạn đi lên và ổn định chính là thái độ nhân viên của bạn phục khách. Thay vì thuê nhân viên với giá rẻ, làm cho xong công việc hãy chọn một người có thái độ tốt. Để quán phát triển lâu dài, bạn cần phải đào tạo nhân viên để phục vụ khách hàng tốt hơn. Chi phí thuê nhân viên cũng không quá cao, từ 5 – 7 triệu/tháng, hoặc 12 – 15k/h đối với người làm part time.

Bạn có thể ưu tiên chọn các bạn sinh viên vì đây là đối tượng lý tưởng đáp ứng tiêu chí.
Bạn có thể ưu tiên chọn các bạn sinh viên vì đây là đối tượng lý tưởng đáp ứng tiêu chí.

 

Lên kế hoạch tiếp thị quán café 

Để hình ảnh của quán được tiếp cận với số lượng khách hàng tiềm năng nhất định, bạn cần xây dựng kế hoạch truyền thông, tiếp thị quán trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, instagram, google map, … hoặc tiếp thị bằng cách phát tờ rơi ở trường học nếu học sinh, sinh viên là đối tượng mà bạn đang hướng tới. 

 

Giảm giá khuyến mãi hoặc những ưu đãi bùng nổ sẽ là những yếu tố cấu thành nên số lượng lớn khách đến vào buổi khai trương, và cũng là cách để bạn gây chú ý với những đối tượng tiềm năng mà bạn hướng tới. Một vài chương trình marketing bạn có thể sử dụng khi mở quán kinh doanh là tiếp thị điểm bán, sử dụng hình ảnh, video để kích thích sự tương tác của người tiếp cận với nó, khuyến khích họ checkin, review quán trên mạng xã hội.

 

Đây là những cơ bản khi bạn tham gia vào các diễn đàn tư vấn kinh doanh, sẽ còn tùy thuộc vào rất nhiều tố khác bạn cần cân chỉnh sao cho phù hợp mô hình quán đang mở.

Trên đây là những bước cơ bản, không thể thiếu mà topchuyengia muốn tư vấn mở quán cho bạn. Kinh doanh không bao giờ là dễ, nhất là phải chịu sự cạnh tranh trong thị trường bão hòa hiện nay. Khi bỏ công sức, tiền bạc, thời gian để xây dựng ai cũng mong việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió. Nhưng thời gian đầu bạn nên chuẩn bị tâm thế thu ít hơn chi, thường xuyên theo sát và điều chỉ hợp lý, tối ưu các khoản chi phí. Ngoài tiềm lực vốn ban đầu vững chắc bạn cần chú ý thêm cách điều hành với tư tưởng không học hỏi, tiếp thu không bảo thủ và quan sát, nắm bắt nhu cầu khách hàng một cách kịp thời, nhanh chóng. Về vấn đề mở quán ăn kinh doanh có nhiều khía cạnh liên quan. Sau khi bạn đọc bài viết, nghiên cứu và chọn được mô hình cho mình nếu có bất kì thắc mắc nào, nút thắt nào chưa gỡ được thì các chuyên gia, cùng những người “đầu” ngành mà topchuyengia.vn giới thiệu luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho bạn bằng kiến thức chuyên môn lẫn bài học thực tế trong quá trình kinh doanh của họ.

Tôi là Hoàng Thi - với niềm đam mê trong lĩnh vực về luật pháp như luật hôn nhân, luật dân sự, luật đất đai, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án tư vấn luật hôn nhân gia đình, đất đai, doanh nghiệp. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được và bạn có thể theo dõi để nâng cao vốn am hiểu về luật của mình
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng