TƯ VẤN MỞ QUÁN NHẬU BÌNH DÂN “VỐN ÍT LỜI NHIỀU” TỪ KINH NGHIỆM THỰC TẾ

TƯ VẤN MỞ QUÁN NHẬU BÌNH DÂN “VỐN ÍT LỜI NHIỀU” TỪ KINH NGHIỆM THỰC TẾ
Hoàng Thi

15/10/2021

763

0

Chia sẻ lên Facebook
TƯ VẤN MỞ QUÁN NHẬU BÌNH DÂN “VỐN ÍT LỜI NHIỀU” TỪ KINH NGHIỆM THỰC TẾ

Hiện nay, có rất nhiều quán nhậu bình dân được mọc lên nhưng không phải ai cũng kinh doanh thành công. Việc mở quán nhậu bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để thu hút khách hàng, kinh doanh sinh lời thì bài viết sau sẽ giúp bạn phần nào giải đáp thắc mắc. Các chủ doanh nghiệp lớn - những người đã xây dựng sự nghiệp từ những quán vỉa hè đến các quá cao cấp sẽ tư vấn mở quán nhậu. Bởi kinh doanh không phải là chuyện đùa, cần có sự chuẩn bị, lên kế hoạch rõ ràng.

Các yếu tố quyết định sự thành bại khi mở quán nhậu 

Ngày nay, khi nhắc đến nhậu không chỉ là những cuộc say quên lối về, quán nhậu còn là nơi gặp mặt bạn bè, tổ chức sinh nhật, gặp mặt đối tác,... Những cốc bia mát lạnh giúp người ta quên đi cái bí bách của đô thị, để người ta có thể nói lên được nỗi lòng. Khách đến quán không chỉ để uống bia mà còn vì đồ ăn ngon thu hút. Các quán nhậu không bao giờ bị tụt hậu mà càng ngày được mở rộng, đầu tư quy mô hơn. Nhưng không phải người ta đổ xô nhau mở quán nhậu, sự thành công bạn thấy là cả quá trình học hỏi kiến thức, đúc kết kinh nghiệm từ cả những thất bại. Mở quán nhậu yếu tố quyết định sự thành bại từ những yếu tố sau:

Tư vấn mở quán nhậu
Văn hóa “dzô dzô” là một đặc trưng của người Việt Nam.

Biết cách giao lưu với khách hàng

Yếu tố đầu tiên thường được tư vấn mở quán chính các giao tiếp với khách hàng. Để xây dựng và duy trì, phát triển một quán nhậu phát triển thì điều kiện “cần” là bạn phải có đam mê. Kinh doanh không phải bao giờ cũng thuận lợi, từ việc tìm kiếm nguyên vật liệu, thiết kế, setup quán từ con số 0 là cả từ một quá trình. Nếu bạn không có nhiều hứng thú, không có đủ đam mê dễ bị nản giữa đường.

Ngoài ra, chủ quán hoặc quản lý phải có khiếu, nên biết uống được bia rượu, am hiểu các món ăn. Tưởng là không thật nhưng lại thật không tưởng. Chỉ có người thấu hiểu khách hàng thì mới phục vụ tốt nhất được. Thật tuyệt vời khi một quán nhậu có một chủ quán biết rõ những kiến thức trên bàn nhậu, giao lưu cùng khách những ly bia. Chính sự niềm nở, tiếp đón chu đáo này làm cho khách có thiện cảm và quay lại những lần sau.

Một yếu tố quyết định sự thành khi mở quán nhậu là chất lượng đồ ăn của quán. Hiện nay, đời sống con người tăng cao thì nhu cầu được ăn ngon tỉ lệ với đó. Không còn là đĩa lạc và vài chai bia, khách đến quán nhậu nhưng không phải để nhậu. Uống là phụ nhưng ăn mới là chân lý, nói vui thì đó là châm ngôn của “team phá mồi”.

Đồ ăn ngon quyết định khách có quay lại với quán lần sau hay không. Nếu người quen, họ có thể đến ủng hộ trong một vài lần nhưng kinh doanh thì đâu chỉ dựa vào nguồn lực này. Tiếng lành thì đồn xa, chỉ cần các món ăn gia vị đậm đà, hấp dẫn thì tự nhiên sẽ được biết đến, thu hút khách hàng lạ bởi hiệu ứng truyền miệng. Những tiêu chí để có một món mồi ngon:

  • Nguyên liệu tươi
  • Chế biến hấp dẫn, giữ được độ nóng
  • Gia vị đậm đà, hợp khẩu vị với nhiều người
  • Trình bày đẹp
  • Giá thành bình dân

Ngoài ra, cách đặt tên món ăn tò mò, khác lạ cũng là một điểm cộng về độ sáng tạo. Để quán của bạn khác biệt so với mặt bằng chung, đòi hỏi bạn phải có một số món đặc sản riêng, làm nên thương hiệu của quán, mỗi lần nhắc đến món đó là tên quán bạn xuất hiện trong đầu khách đầu tiên và ngược lại.

Các món nhậu đang được ưa chuộng hiện nay như: hải sản, bò, dê, ẩm thực Thái, đồ đồng quê, ẩm thực Hàn, Hồng Kông, lẩu và nướng... Tùy vào thế mạnh của đầu bếp mà bạn có thể cùng nghiên cứu để đưa ra món đặc sản của mình.

Đầu tư không gian quán

Với không gian cần khi mở quán ăn "chơi" bình dân để thu hút khách thì bạn nên chọn những khu vực đông dân cư, nhộn nhịp, giao thông thuận tiện, chọn chiều về vì sẽ tiện hơn khi tan ca, họ có thể tụ họp làm cốc bia giải sầu. Bạn nên tránh đường 1 chiều, hay những nơi có dải phân cách.

Một không gian thoáng, có không khí mát mẻ sẽ được khách hàng ưu tiên khi chọn quán. Chú ý bãi giữ không nên quá xa với quán, hoặc bạn nên có người quản lý xe cộ, dắt hộ xe khách để họ an tâm và cảm thấy được tận tình trong khâu phục vụ

Thái độ phục vụ khách hàng

Khi kinh doanh về mặt hàng ăn uống thì “khách hàng là thượng đế” và họ luôn quan tâm đến chất lượng phục vụ. Đến từ những cử chỉ nhỏ nhất như thái độ đón khách, hỗ trợ khách khi gọi món, giới thiệu các món ăn khi họ không biết có gì ngon, thông tin các chương trình khuyến mại đến khách hàng, cung cấp những đồ dùng như chén, đũa, nước tương,... khi họ cần thêm.

Ngoài ra, các dịch vụ kèm theo khi khách hàng đến quán bạn như tặng món ăn thêm, được phục vụ ca nhạc, hát nhạc sống, tổ chức sinh nhật miễn phí, chụp hình lưu niệm,... cũng góp phần tạo nên uy tín của một quán nhậu thành công.

Dự trù các khoản cần phải chi khi mở quán nhậu

Ngoài đam mê thì vốn đầu tư kinh doanh ban đầu là không thể thiếu khi mở quán nhậu. Bạn phải chi trả cho các loại phí như:

  • Chi phí mặt bằng
  • Sắm sửa trang thiết bị
  • Chi phí nguồn nguyên liệu
  • Thuê nhân viên
  • Thuê đầu bếp, phụ bếp
  • Vốn dự phòng cho các chi phí phát sinh

Để xác định số tiền chính xác phải chi mỗi tháng thì bạn cần xác định quy mô, phục vụ bao nhiêu lượt khách mỗi ngày và đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Số tiền tối thiểu bạn cần chuẩn bị từ 50 - 70 triệu/ tháng để bắt đầu kinh doanh quán nhậu bình dân.

Chi phí mặt bằng

Thông thường, với chi phí mặt bằng cho một quán nhậu bình dân sẽ dao động khoảng 9 – 20 triệu/ tháng. Tuy nhiên, với các mặt bằng đẹp thì con số này là 30 - 40 triệu/tháng. Vì đây là kinh doanh dài hạn, một lời khuyên dành cho bạn là nên ký hợp đồng khoảng  2 – 3 năm để có mức chi phí thuê ổn định và không bị tăng giá vô lý.

Bạn có thể cân nhắc đến mặt bằng đang chờ thi công bởi chi phí rẻ, thoáng mát, đáp ứng đủ mọi tiêu chí. Nhưng lựa chọn này có một nhược điểm là có thể bị “đòi” đất khi việc kinh doanh của bạn đang thuận lợi. Để chắc chắn bạn phải thỏa thuận và biết chính xác công trình này bắt đầu đi vào hoạt động từ khi nào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp kinh doanh khi buổi sáng bạn mở quán ăn sáng còn tối thì làm quán nhậu, giúp bạn tận dụng tối đa được mặt bằng của mình.

Chi phí trang thiết bị

Việc đầu tư trang thiết bị thanh lý từ các cửa hàng sẽ tiết kiệm hơn khi bạn mở quán nhậu với một số vốn không quá dư giả. Ví dụ như về bàn ghế, với các quán nhậu bình dân thì bạn không cần đầu tư bàn gỗ mà sẽ ưu tiên bàn nhựa, các chiếc ghế gọn nhẹ dễ xếp. Bàn ghế nên mua đồng bộ một màu, các màu nổi như vàng, xanh, cam,... sẽ được ưu tiên hơn dễ gây sự thu hút cho khách hàng.

Các dụng cụ như chén, bát, đũa, muỗng, đĩa, các vật dụng nấu ăn bạn có thể mua ở các chợ đầu mối vì giá sẽ rẻ hơn nhiều khi mua số lượng lớn. Các bộ dao, đồ nghề của bếp thì bạn hỏi ý kiến trước đầu bếp để mua phù hợp hoặc cách tốt nhất là nhờ họ mua vì vấn đề này các đầu bếp là chuyên gia.

Quán nhậu thường kinh doanh vào chiều tối và đêm muộn nên càng có sự đầu tư về hệ thống đèn led, đèn kiểu, và thiết bị âm thanh để tạo không khí nhộn nhịp, thu hút khách hàng.

Chi phí nguồn nguyên liệu

Nguồn nguyên liệu tươi ngon là khởi đầu cho một món ăn chất lượng. Nguồn nguyên liệu tươi ngon, giá cả sẽ giảm khi bạn lấy với số lượng lớn và hợp tác lâu dài. Để chất lượng được đảm bảo, theo kinh nghiệm của các chủ các quán nhậu nên dành thời gian đi khảo sát giá và chất lượng sản phẩm trước. Khi chọn được nơi cung cấp nguyên liệu đủ tiêu chuẩn thì các lần sau họ sẽ giao đến tận nơi cho bạn.

Trong trường hợp bạn đang ở các thành phố biển thì bạn nên tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có này. Thương lượng các chủ tàu thuyền cung cấp hải sản sau khi đánh bắt cho bạn, như vậy giá cả không qua trung gian và còn được đồ tươi ngon nhất. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến các nơi trồng rau sạch, các trang trại nuôi thả vườn của người dân là một cách khá hay khi lựa chọn nguyên liệu. Sau khi trừ các khoản chi phí, số tiền lời thu được dao động từ 30 - 40%.

Chi phí đồ uống

Đi kèm với đồ ăn thì các loại đồ uống, đặc biệt là bia là nguồn thu chính khi bạn mở quán nhậu. Con số này có thể lên gấp 2 - 3 lần. Để có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng thì bạn nên cung cấp nhiều hãng với các mức giá khác nhau để phù hợp với đa dạng đối tượng. Từ khi ấp ủ dự định mở quán nhậu, bạn có thể làm khảo sát thị hiếu của thực khách qua những người quen và trên các trang mạng xã hội. 

Tư vấn mở quán nhậu bình dân
Sự thành công của một quán nhậu không thể thiếu "mồi" ngon

Chi phí về nhân lực

Một yếu tố bạn cần có nhiều thời gian để tìm hiểu khi mở quán nhậu chính là đầu bếp chính. Bếp chính sẽ là người tạo nên cái hồn của món ăn, đại diện cho quán gửi đến khách hàng. Nếu đây là nguồn lực có sẵn có thể là chính bạn, người thân, bạn bè hay người quen thì bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian để cả hai cùng làm việc, thống nhất về hương vị, cũng như các món đặc trưng của quán. Còn trường hợp chiêu mộ một bếp nhậu giỏi, có thể chịu được áp lực cao, tay nghề cao đặc thù của quán nhậu, mỗi tháng bạn chi khoảng 15 - 30 triệu cho khoảng này.

Ngoài ra, bạn cần thêm các bạn phục vụ, nhân viên giữ xe, bảo vệ, thu ngân để quán được vận hành nhịp nhàng nhất.

Các vấn đề pháp lý

Để việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió bạn cần hoàn tất các thủ tục pháp lý như giấy phép kinh doanh, giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi đảm bảo các tiêu chuẩn này khách hàng sẽ an tâm hơn và bạn không vướng phải những rắc rối không đáng có.

Theo kinh nghiệm chia sẻ mở quán nhậu thì luôn dáng bản sao chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm vị trí dễ nhận thấy nhất của quán. Thứ nhất, cơ quan kiểm tra sẽ xác nhận được bạn đang kinh doanh hợp pháp, thứ 2 là tạo uy tín cho khách hàng. Chứng nhận này có hiệu lực 3 năm kể từ khi quán đi vào hoạt động.

Kế hoạch truyền thông Marketing cho quán

Kinh doanh quán nhậu bình dân không có nghĩa là bạn đi theo lối mòn. Trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay thì quán nào có độ phổ biến hình ảnh nhiều hơn, tức truyền thông tốt hơn thì quán đó thắng. Được biết đến nhiều hơn, lượng khách nhiều thu nhập cũng cao hơn. Vì thế có một kế hoạch truyền thông thực tế là việc cần làm cho một quán nhậu.

Ngoài các nền tảng quen thuộc như Youtube, Facebook thì hiện nay Tiktok đang sở hữu một lượng người xem khổng lồ. Thêm một điều đặc biệt nữa là ngành review ẩm thực đang phát triển, những video về đồ ăn hấp dẫn luôn hút người xem. Có thể nói, không ai có thể cưỡng lại đồ ăn ngon nên bạn có thể đánh vào điểm này khi làm marketing.

Mở quán nhậu bình dân vốn ít lời nhiều
Hợp tác với các Tiktoker, Youtuber, các reviewer về ẩm thực để đưa hình ảnh, nội dung món ăn lên các nền tảng.

Với thời đại công nghệ số lên ngôi, kinh doanh các loại hình dịch vụ không thể thiếu marketing online. Bên cạnh đó, hình thức marketing offline như truyền miệng, phát tờ rơi, tặng hàng đi song hành với nó tạo nên hiệu ứng đám đông lại tiết kiệm chi phí cho bạn.

 Một số phương án đề xuất cho bạn:

  • Làm voucher, phát tờ rơi
  • Xây dựng Website, fanpage, quảng bá trên các trang mạng xã hội bằng các video, các kênh marketplace,… 
  • Book KOLs

Nếu bạn muốn kinh doanh theo hướng khác mà không phải mở quán bạn có thể coi ở mục tư vấn kinh doanh của Topchuyengia.

Xem thêm:

KẾT LUẬN:

Mở quán nhậu là một cách khởi đầu khôn ngoan bởi vốn ít lời nhiều. Trên đây là kinh nghiệm tư vấn mở quán nhậu bình dân cho bạn. Hy vọng bài viết đã những “bật mí” một khung cảnh khái quát khi mở quán nhậu. Trong phạm vi một bài viết có thể không đủ sức để truyền tải hết các vấn đề khi mở một mô hình kinh doanh một cách chi tiết. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào như về các “bí mật” khi làm truyền thông hiệu quả, chi tiết thì hãy kết nối ngay những anh chị đi trước về kinh doanh dịch vụ quán nhậu để được tư vấn sâu hơn.

Bình luận
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng