TƯ VẤN MỞ QUÁN CAFE NHỎ DÀNH CHO NGƯỜI ÍT KINH NGHIỆM TỪ NHỮNG “ÔNG LỚN” TRONG NGÀNH

TƯ VẤN MỞ QUÁN CAFE NHỎ DÀNH CHO NGƯỜI ÍT KINH NGHIỆM TỪ NHỮNG “ÔNG LỚN” TRONG NGÀNH
Hoàng Thi

15/10/2021

320

0

Chia sẻ lên Facebook
TƯ VẤN MỞ QUÁN CAFE NHỎ DÀNH CHO NGƯỜI ÍT KINH NGHIỆM TỪ NHỮNG “ÔNG LỚN” TRONG NGÀNH

Tư vấn mở quán cà phê nhỏ là từ khóa được nhiều người đang có dự định kinh doanh hiện nay tìm kiếm. Một lựa chọn thông minh là phát triển sự nghiệp từ quy mô nhỏ đi lên. Nhất trong ngành dịch vụ ăn uống đầy tính cạnh tranh thì mở một quán duy trì và phát triển lớn mạnh quả thật không dễ dàng. Các ông lớn sở hữu những chuỗi quán cà phê cũng phải bỏ thời gian, công sức nghiên cứu, trải qua trái đắng mới được thành quả ngọt. Sau đây là 9 bước bạn cần phải biết để mở quán cafe nhỏ:

Lên ý tưởng, chọn phong cách cho quán cafe nhỏ 

Lên ý tưởng, chọn phong cách chính là việc đầu tiên để mở quán cà phê nhỏ. Việc xác định phong cách khá quan trọng vì nó sẽ quyết định nguồn khách hàng mà quán sẽ phục vụ trong tương lai. Nếu bạn chưa xác định được mô hình xây dựng một quán cafe thế nào thì sau đây, Topchuyengia sẽ tư vấn mở quán nước với một số mô hình như:

Cafe phong cách công sở 

Thiết kế quán đi theo lối lịch sự, tối giản. Và đương nhiên khách hàng thường tới lui của quán là nhân viên văn phòng. Bạn có thể phục vụ họ cafe sáng, sau buổi cơm trưa đến đầu giờ chiều hay nơi gặp đối tác. Mặt bằng lý tưởng tại các khu tập trung có nhiều văn phòng, cơ quan nhà nước. Quán cafe nhỏ phong cách công sở phải được đầu tư về wifi mạnh cho mọi người truy cập Internet làm việc.

Quán cafe nhỏ bóng đá

Cafe bóng đá là điểm hẹn của các tín đồ yêu bóng đá. Họ thường gặp nhau vào mỗi mùa bóng lớn như Euro, World Cup, Asian Cup, Copa America, UEFA Champions League (Cup C1), UEFA Europa League, Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh Premier League. Khách thường chọn quán cafe phục vụ bóng đá để xem cùng bạn bè, như vậy sẽ có không khí cuồng nhiệt hơn. Những tiếng vỗ tay khi bóng lăn vào lưới, hay nghẹt thở lúc hai đội rượt đuổi tỉ số. Mở quán cafe nhỏ bóng đá thì bạn cần trang bị màn hình LCD 40 inch trở lên hoặc máy chiếu để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.

Quán cafe theo phong cách acoustic

Mở quán cafe nhỏ theo phong cách acoustic hay gọi cafe nhạc sống là hình thức kinh doanh cà phê kết hợp với âm nhạc. Ở đó khách hàng được nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, mộc mạc với sự kết nối ban nhạc. Các nhạc cụ phối hợp tạo ra những thanh âm tuyệt vời thường là guitar, trống, piano, cajon,... theo phong cách Ballad hoặc Rock. Đến với quán cà phê acoustic khách hàng không chỉ được thưởng thức đồ uống, nghe nhạc mà có thể trình bày một bản tình ca.

Khách hàng chủ yếu của khi mở quán cafe acoustic thường là các bạn trẻ như: học sinh, sinh viên, người trẻ văn phòng, những người yêu âm nhạc. Điểm chung của họ là đều yêu thích kiểu biểu diễn mộc mạc mà chân thành này.

Mở quán cafe sân vườn

Mở quán cà phê sân vườn phù hợp với khách hàng yêu thích cây xanh, không gian mở và thoáng đãng. Đây là hình thức kinh doanh có từ lâu nhưng không bao giờ lỗi thời khi con người luôn muốn trở về với thiên nhiên để được giải tỏa căng thẳng, tìm kiếm những phút giây bình yên. Hiện nay, mô hình này được mở rộng với nhiều phong cách khác nhau. 

Khách hàng của những quán cà phê sân vườn là người thích sự yên tĩnh, yêu thích thiên nhiên nên phần đông từ độ tuổi trên 25, để gặp mặt đối tác, họp mặt gia đình, và đa số đã ổn định tài chính. 
Khách hàng của những quán cà phê sân vườn là người thích sự yên tĩnh, yêu thích thiên nhiên nên phần đông từ độ tuổi trên 25, để gặp mặt đối tác, họp mặt gia đình, và đa số đã ổn định tài chính. 

Quán cà phê nhỏ theo phong cách Hàn Quốc

Hiện nay các bạn trẻ rất ưa chuộng phong cách Hàn Quốc bởi độ xinh xắn và có nhiều góc “sống ảo”. Bạn nên trang trí màu chủ đạo cho quán là các màu pastel như trắng, nâu sữa,  nâu nhạt,...

Khách hàng quen thuộc của quán từ 14 - 30 tuổi. Không cần không gian lớn, phù hợp với các bạn trẻ không có số vốn nhiều, dự định sẽ mở một quán cafe nhỏ thì phong cách này rất dễ thu hút được khách. Chỉ cần bạn nghiên cứu kĩ và đầu từ vào trang trí, tạo nên nhiều góc chụp hình sáng tạo, bắt kịp, tạo ra xu hướng cho khách.

Không cần không gian lớn nhưng các quán cafe phong cách Hàn Quốc rất thu hút giới trẻ

Quán cafe đọc sách

Mở một quán cafe nhỏ dành cho những tâm hồn yêu sách là một lựa chọn nếu bạn cũng yêu thích việc đọc sách. Khách hàng đến đây thường là các bạn học sinh, sinh viên đi theo thành nhóm để học bài, làm bài tập. Quán sẽ cực kỳ đông vào các mùa thi, mùa bài tập.

Mặt bằng khi tìm bạn chú ý những nơi gần trường họ sẽ dễ thu hút khách hàng mục tiêu hơn.
Mặt bằng khi tìm bạn chú ý những nơi gần trường họ sẽ dễ thu hút khách hàng mục tiêu hơn.

Quán cafe cóc

Quán cafe cóc là hình thức quán cafe tận dụng vỉa hè thường bán cho người lao động, công nhân viên, những người có thói quen dùng cafe sáng trước khi đi làm. Họ không yêu cầu bàn ghế, trang trí rộng rãi. Mỗi buổi sáng họ sẽ đến thưởng thức một ly cafe với những người khác từ lạ thành bạn cafe trước khi đi làm. Khách hàng thường là trong độ tuổi ngoài 30. Để mở một quán cafe nhỏ hình thức này yêu cầu bạn phải có công thức pha cafe ngon, bạn sẽ có thêm nguồn khách mua mang đi hoặc mua hàng qua các ứng dụng đặt đồ ăn.

Nguồn vốn đầu tư cho quán

Để mở một quán cafe nhỏ bạn phải trả các khoản phí như: phí mua trang thiết bị máy pha cafe, máy xay sinh tố, tủ lạnh,... Phí mặt bằng; Chi phí sửa chữa, trang trí; Chi phí phát sinh,...

Nguồn vốn có thể bạn tự tích góp khi làm thêm, của gia đình đầu tư kinh doanh hay vay ngân hàng. Bạn phải xác định mình đang có trong tay bao nhiêu tiền mới thật sự lên phương án chi tiết mở quán. Tránh trường hợp thâm hụt, rủi ro khi kinh doanh đó là chưa sinh lời nhưng bạn phải trả lãi ngân hàng là một ví dụ. Việc này cũng rất đau đầu nên cần xác định nguồn vốn ngay từ đầu.

Về vấn tài chính thì bạn nên nhờ các chuyên gia tư vấn kinh doanh vạch ra cho bạn một ngân sách hợp lý.

Thuê mặt bằng

Mặt bằng là yếu tố quyết định sự thành công khi mở quán cafe nhỏ. Mặt tiền mở quán cafe có thể nói chính là “cái nhìn đầu tiên” của khách hàng. Các vị trí được ưu tiên như: chọn địa điểm gần khu vực có nhiều trường học, các tòa nhà, gần các khu trung tâm thương mại, nơi có nhiều người qua lại, đông đúc, nhộn nhịp.

Bên cạnh đó, vị trí quán bạn còn quan tâm đến diện tích, chỗ đỗ xe, có kẹt xe hay không.
Bên cạnh đó, vị trí quán bạn còn quan tâm đến diện tích, chỗ đỗ xe, có kẹt xe hay không.

Phong thủy hợp với gia chủ cũng là một bước bạn cần cân nhắc khi chọn mặt bằng để kinh doanh. “Có thờ có thiêng - Có kiêng có lành” để kinh doanh thuận lợi, như ý việc cúng kiếng là việc cần thiết. Bạn có thể trang trí quán bằng các loại cây hợp mệnh với gia chủ hay đồ vật may mắn như mèo thần tài.

Ví dụ: Cafe dành cho công sở thì địa điểm quán phải đặt phải ở gần các cơ quan, công ty, tòa nhà, khu trung tâm hành chính nơi có nhiều nhân viên văn phòng để họ dễ dàng tiếp cận hay để gặp gỡ khách hàng.

Tìm hiểu kinh nghiệm của người đi trước

Bạn có thể tham gia hội nhóm kinh doanh hoặc hỏi xin kinh nghiệm của người quen cùng mở quán cafe thành công. Những chia sẻ của họ rất giúp ích cho bạn khi mới tiếp cận với nhiều. Những rủi ro, cách setup, đào tạo nhân viên, phục vụ khách hàng, mua nguyên liệu như thế nào,... Tuy nhiên, cùng là kinh doanh họ sẽ không chỉ cho bạn hết.

Nếu bạn không tìm được ai để học hỏi cũng không sao cả, Website ABC sẽ giúp bạn giới thiệu các chuyên gia tư vấn về mô hình mở quán cafe nhỏ cho người ít vốn, tay ngang r kinh doanh từ A - Z. Bởi chuyên môn của họ là tư vấn và bạn cũng không sợ bị “giấu nghề”. Những khảo sát, những số liệu sẽ cho bạn cái nhìn rõ hơn về tương lai khi mở quán cafe.

Họ có thể giúp bạn hiểu về quy trình đăng kí giấy phép kinh doanh, hoàn tất các thủ tục pháp lý để quán đi vào hoạt động đúng kế hoạch.

Thiết kế đồ uống, lên menu và định giá sản phẩm

Cách thiết kế đồ uống phù hợp

Giữa một thị trường bão hòa, một danh sách dài cho các quán cà phê để khách hàng lựa chọn thì quán bạn phải có điểm đặc trưng riêng như công thức đồ uống độc quyền. 

Tìm hiểu các nhóm đồ uống không thể thiếu trong một menu như: đồ uống quen thuộc, nhà nhà người người đều biết; nhóm đồ uống đang được ưa chuộng; nhóm đồ uống đặc trưng – signature của quán, giúp bạn định hình thương hiệu với các quán khác. Các loại nước quen thuộc như cà phê, trà trái cây, sinh tố, nước ép, smoothie,...

Thay vì dàn trải, gây khó khăn khi chọn món, bạn có thể tinh gọn lại, chia theo từng nhóm lớn như trà sữa, nước hoa quả, sinh tố, trà trái cây, các loại kem,... Mỗi nhóm có 4 - 5 món cụ thể.

Cách định giá thức uống của menu dựa trên 3 yếu tố:

  • Theo đối thủ cạnh tranh: Bạn có thể khảo sát và đưa ra mức giá như các mô hình mở quán cafe nhỏ. Giá có thể giống đối thử hoặc nhẹ hơn một chút. Yếu tố này thu hút khách hàng thích đồ uống có cùng chất lượng, trải nghiệm tốt nhưng có giá hời hơi các quán khác.
  • Dựa theo chi phí và lợi nhuận: các chi phí như nguyên liệu, phí đóng gói, nhân công, quảng bá sản phẩm để đưa ra mức giá mang lại lợi nhuận
  • Theo tiêu chuẩn đồ uống: Xem xét các chi phí tạo nên từng món đồ uống và định giá menu. Giá bán sẽ bằng chi phí tạo ra món/ tỉ lệ %
Lấy ví dụ với cà phê đen: giá nguyên liệu cho ly là 5.000 đồng (nguyên liệu chiếm 25%) bằng 5.000/25%= 20.000 đồng
Lấy ví dụ với cà phê đen: giá nguyên liệu cho ly là 5.000 đồng (nguyên liệu chiếm 25%) bằng 5.000/25%= 20.000 đồng

 

Tìm nhà cung ứng sản phẩm:

Để kinh doanh lâu dài khi mở quán cafe nhỏ thì bạn cần cho mình các nhà cung cấp nguyên liệu để hợp tác lâu dài, uy tín. Việc tìm nhà cung cấp sẽ giúp quán nhập với giá có chiết khấu với số lượng nhiều. Từ đó chi phí, giá thành sản phẩm sẽ thấp hơn một chút, tối ưu hóa lợi nhuận, tăng sức cạnh tranh.

Sắm sửa nội thất và nguyên liệu cho quán

Nội thất quán cầm sắm sửa như: bàn, ghế, tủ lạnh, quạt, điều hòa, vật dụng trang trí.

Các thiết bị phục vụ pha chế như: Máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy lọc nước,... Đến các nguyên vật liệu như cafe, sữa, trà các loại, kem whipping cream, Sirup các loại,... 

Các loại ly, muỗng, ống mút các loại, dao thớt, chén đĩa, phin pha cafe, bình lắc, hũ rắc, bình tạo bọt sữa, khay bưng, thùng đá, thùng rác…,

Chi phí các hãng máy pha cà phê tham khảo: 

  • Máy pha cà phê Casadio chỉ từ 29 triệu, xuất xứ Ý, công suất từ 250 – 300 ly/ngày.
  • Máy pha cà phê Nuova Simonelli Appia II A2 Group, xuất xứ Ý, công suất lên đến 350 – 400 ly/ngày.
  • Expobar trọn bộ chỉ từ 34 triệu, xuất xứ Tây Ban Nha, công suất trung bình từ 200- 250 ly/ngày.
  • Máy pha cà phê Faema chỉ từ 34 triệu, xuất xứ Ý, công suất 300 – 500 ly/ngày

Chi phí chuẩn bị thực phẩm và hàng hóa theo kinh nghiệm bạn phải kiểm soát để không vượt quá 35% số vốn ban đầu. Nên đầu tư những thực phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm để mang lại chất lượng đồ uống đưa đến tay khách hàng.

Tuyển dụng và đào nhân sự

Nếu có thể hãy liên kết với thành viên trong gia đình, bạn bè để bạn dễ chia sẻ công việc hơn khi mở quán cafe nhỏ các đầu việc. Bạn có thể thuê thêm 2 - 3 nhân viên xoay ca. Một lựa chọn cho vị trí này là các bạn sinh viên. Các bạn sẽ nhanh nhạy khi bạn hướng dẫn cũng như làm việc. Lương trung bình dao động từ 15 - 17 nghìn đồng.

Nhân sự khi mở quán cafe rất quan trọng vì đây là người trực tiếp phục vụ khách hàng
Nhân sự khi mở quán cafe rất quan trọng vì đây là người trực tiếp phục vụ khách hàng

 

Thu hút khách hàng 

Chiến dịch Marketing

Truyền thông quán bằng cả Marketing Online quá các nền tảng mạng xã hội và Marketing truyền thống qua các tờ rơi, poster. Bạn đừng nghĩ chỉ cần mở quán cafe nhỏ thì không cần quảng bá. Với sự phát triển của thông tin như hiện nay thì đây chính là thuận lợi để bạn lan rộng hình ảnh của quán cho nhiều người biết hơn.

Cách dễ dàng nhất là bạn xây dựng cho mình một kênh Fanpage riêng cho quán. Fanpage là nơi giao tiếp với khách hàng qua câu chuyện, qua các đồ uống. Ngay từ lúc xây dựng, bạn nên có những bước chạy khởi động đầu tiên. Có thể là chia sẻ hình ảnh, quá trình hoàn thiện, mục tiêu quán hướng đến trong tương lai,... tất cả là câu chuyện thương hiệu của bạn. Đến ngày khai trương đã có kha khá người biết đến quán bạn và họ có thể đến ủng hộ.

Hãy rủ rê những người bạn chung team cùng đến chung vui và nhờ họ check in quán. Đây là một cách thủ công nhưng có hiệu quả lan truyền cực tốt. 

Tạo mùi hương đặc trưng cho quán

Một điểm tạo dấu ấn cho khách hàng được chia sẻ bởi những anh chị đi trước kinh doanh mô hình mở quán cafe nhưng ít chủ quán để ý chính là mùi hơn đặc trưng của quán. Đó có thể là mùi hương của các loại đồ uống như cafe, cacao, sữa đánh nóng,… Đây là các mùi hương thường được dùng nhất vì tạo cảm giác dễ chịu, thư giãn cho khách hàng. Đôi khi, khách hàng lại thích đến một quán nào đó mà không biết lý do tại sao, chính là từ bí kíp dùng mùi hương để níu chân khách đến vào lần sau. Một số mùi hương của các loại tinh dầu như: sả, chanh, bưởi, lavender, rosemary… cũng là một ý kiến hay. Tuy nhiên, bạn nên phối hợp và lựa chọn các loại mùi hương để không bị loãng mùi mà lại hiệu quả ngược.

KẾT LUẬN:

Trên đây là 9 bước Tư vấn mở quán cafe nhỏ dành cho người mới kinh doanh. Là những kinh nghiệm được rút ra bởi nhiều chủ quán kinh doanh cafe nổi tiếng. Họ cũng đầu tư và xây dựng từ những mô hình nhỏ đi lên. Những khó khăn, vấp ngã giúp họ trụ vững hơn trên thương trường đầy cạnh tranh như ngành dịch vụ ăn uống nên họ đủ sức chia sẻ cho bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần tư vấn khi mở quán cafe thì bạn có thể liên hệ với các chủ quán được kết nối với TOP CHUYÊN GIA, họ sẽ tư vấn - chia sẻ những kinh nghiệm xương máu trên và họ đang sẵn sàng để được tư vấn trực tiếp theo những yêu cầu của bạn.

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng