TƯ VẤN 6 BƯỚC MỞ QUÁN CAFE ACOUSTIC DƯỚI 500 TRIỆU CHỈ TẬN TAY DÀNH CHO CÁC ĐỒNG ÂM

TƯ VẤN 6 BƯỚC MỞ QUÁN CAFE ACOUSTIC DƯỚI 500 TRIỆU CHỈ TẬN TAY DÀNH CHO CÁC ĐỒNG ÂM

02/01/2023

1635

0

Chia sẻ lên Facebook
TƯ VẤN 6 BƯỚC MỞ QUÁN CAFE ACOUSTIC DƯỚI 500 TRIỆU CHỈ TẬN TAY DÀNH CHO CÁC ĐỒNG ÂM

Mở quán cafe acoustic đang là xu hướng lập nghiệp của nhiều bạn trẻ. Nhâm nhi một ly cà phê và nghe những giai điệu du dương vào mỗi tối là giải pháp tuyệt vời giải stress củ nhiều người. Khi cuộc sống, công việc ngày một áp lực thì người ta cần hướng đến một điều gì đó bình yên hơn. Việc mở quán cà phê kết hợp với âm nhạc hiện tại cả khả năng sinh lời cao, đáp ứng thị hiếu của thị trường. Tuy nhiên, mở quán cà phê acoustic không hề dễ, nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, gồm những công đoạn nào, bạn có thể xem qua tư vấn mở quán cà phê acoustic để hiểu rõ hơn.

 

Quán cafe acoustic hay cafe nhạc sống là hình thức kinh doanh cà phê kết hợp với âm nhạc. Ở đó khách hàng được nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, mộc mạc với sự kết nối ban nhạc. Các nhạc cụ phối hợp tạo ra những thanh âm tuyệt vời thường là guitar, trống, piano, cajon,... theo phong cách Ballad hoặc Rock. Đến với quán cà phê acoustic khách hàng không chỉ được thưởng thức đồ uống, nghe nhạc mà có thể trình bày một bản tình ca mà bạn thích. Những xô bồ, căng thẳng của cuộc sống thường được bỏ qua một bên để lắng lại cho thời gian của âm nhạc với những giai điệu lãng mạn, giúp bạn thư giãn rất hiệu quả.

 

Tư vấn mở quán cafe acoustic bằng 6 bước cơ bản sau, bạn có thể tham khảo để xem có phù hợp với mình không:

Phong cách cho mô hình kinh doanh của quán cà phê acoustic của mình

Lên ý tưởng, chọn phong cách chính là việc đầu tiên để mở quán cà phê acoustic. Nhưng bạn phải xác định phân khúc khách hàng của mình trong độ tuổi nào, thu nhập bao nhiêu để những ý tưởng được thực tế, một phong cách riêng biệt nhiều trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng của mình. 

Khách hàng chủ yếu của quán cafe acoustic thường là các bạn trẻ như: học sinh, sinh viên, người trẻ văn phòng, những người yêu âm nhạc. Điểm chung của họ là đều yêu thích kiểu biểu diễn mộc mạc mà chân thành này.

Các phong cách quán cafe acoustic hiện nay

  • Phong cách cổ điển dành cho độ tuổi 30 - 55
  • Phong cách acoustic hiện đại dành cho đội tuổi 18 - 35

Không gian quán

Nội thất của quán nên trang bị những mẫu ghế, sô pha đơn giản, có tay vịn. Bạn có thể chọn nhiều mẫu ghế để tăng thêm sự đa dạng thay vì một mẫu thống nhất. Hướng sắp xếp các bàn đều hướng lên sân khấu để khách hàng tiện thưởng thức âm nhạc nhất.

Đối với mở quán cà phê acoustic việc thiết kế sân khấu - trung tâm mọi sự chú ý, bạn nên đầu tư, chăm chút kĩ càng. Một số gợi ý cho bạn mang lại sự hiệu quả hơn như vẽ background trực tiếp trên tường, dùng đèn để phụ trợ thay vì treo nhiều tranh vẽ. Hệ thống đèn hắt sáng cũng đóng góp một phần quan trọng để thu hút thành công khán giả.

Nếu bạn không chuyên mảng thiết kế thì hãy nhờ đến sự hỗ trợ của một kiến trúc sư, một họa sĩ để giúp bạn hiện thực hóa “đứa con” của bạn.
Nếu bạn không chuyên mảng thiết kế thì hãy nhờ đến sự hỗ trợ của một kiến trúc sư, một họa sĩ để giúp bạn hiện thực hóa “đứa con” của bạn.

Quả thực, không gian quán là yếu tố để giúp người nghe có thể “chill” theo thứ âm nhạc giản dị và người ta hát cả bằng con tim này mang đến cảm xúc trọn vẹn cho khách hàng.

Chọn ban nhạc - ca sĩ phù hợp tin cậy, có thể hợp tác lâu dài

Đối với ban nhạc

Mở quán cafe acoustic thành công hay không phần lớn phụ thuộc vào ban nhạc. Một ban nhạc thành thạo các loại nhạc cụ như guitar, cajon, trống,... cùng cháy hết mình với âm nhạc. Cafe acoustic là một loại hình kinh doanh dịch vụ nên những thành viên trong ban nhạc sẽ tuyệt vời hơn khi biết tương tác với khán giả. Họ chính là người hỗ trợ cho những bài hát được thực hiện bởi khách đến quán. Thường, các ban nhạc của quán cà phê acoustic họ đều cởi mở, sẵn sàng bung xõa hết mình với công việc. Với họ đây không chỉ là công việc mà còn là nơi giao lưu đam mê của mình.

Việc của bạn khi mở quán cà phê acoustic là tìm được ban nhạc phù hợp với định hướng mà mình đang đi. Một bật mí nhỏ cho bạn là trong các câu lạc bộ của trường Đại học có rất nhiều bạn có khiếu chơi nhạc cụ, sở hữu giọng hát tốt và cũng cần một công việc đúng sở thích của mình nữa. Ngoài ra, nếu bạn cùng những anh em chung đam mê cùng mở quán cafe acoustic thì còn gì tuyệt vời hơn khi sống cùng âm nhạc với các đồng âm.

Đối với ca sĩ

Nếu bạn có mối quan hệ và có đủ kinh phí để hợp tác một ca sĩ đã có tên tuổi đến để biểu diễn thì thật tuyệt. Như vậy, quán sẽ thu hút một số khách hàng là người hâm mộ. 

Còn bình thường, bạn cần nghiên cứu những giọng ca có chất giọng tốt, phong độ tốt và dòng nhạc phù hợp với phong cách của quán. Tránh trường hợp khách đến phải nghe đi nghe lại những bài hát quen thuộc với những gương mặt quen thuộc. Không có gì mới mẻ thì khách hàng sẽ không quay lại lần nữa. Để giữ chân khách hàng trong thời buổi này quả thật không dễ chút nào.

Nếu khách hàng yêu âm nhạc, có nhu cầu giao lưu với mọi người, ca sĩ của quán có vai trò kết nối và song ca cùng họ.
Nếu khách hàng yêu âm nhạc, có nhu cầu giao lưu với mọi người, ca sĩ của quán có vai trò kết nối và song ca cùng họ.

 

Chọn vị trí của quán

Chọn vị trí mở quán cà phê acoustic như thế nào là phù hợp? 

Đối với vị trí dành cho một quán cà phê acoustic thì có 2 lựa chọn chọn bạn:

  • Phân khúc khách hàng là giới trẻ thì bạn chọn địa điểm gần khu vực có nhiều trường học, các tòa nhà, gần các khu trung tâm thương mại
  • Phân khúc khách hàng chững tuổi hơn thì nên chọn ở những đường lớn, phổ biến, giao thông thuận tiện mang lại kết quả kinh doanh cao hơn
  • Phân khúc khách hàng thích phong cách nhạc nhẹ nhàng: nơi có nhiều không gian, thoáng đãng. Thường trong những con hẻm, gần nơi có sông nước, cây cối. Đây như là một điểm quen thuộc người ta muốn tìm đến sau thời gian làm việc căng não, mệt nhọc. Nhược điểm của nó chính là khó tìm, nhưng những người chuộng kiểu nhạc acoustic nhẹ nhàng đây chính là điểm thu hút họ. Một góc nhỏ không phải ai cũng biết, nơi gặp nhau của những người cùng gu và tất nhiên họ trở thành khách “ruột” của quán
  • Phân khúc khách hàng thích phong cách sôi động: nơi có nhiều người qua lại, đông đúc, nhộn nhịp nhằm thu hút nhiều sự chú ý của nhiều khách hàng tiềm năng

Bên cạnh đó, vị trí quán bạn còn quan tâm đến diện tích, chỗ đỗ xe, có kẹt xe hay không.

Vị trí của quán ở đâu khá quan trọng, quyết định đến sự thành công khi mở quán cafe acoustic.
Vị trí của quán ở đâu khá quan trọng, quyết định đến sự thành công khi mở quán cafe acoustic.

Ngày nay, quán cafe ca nhạc không còn gói gọn ở những căn phòng nhỏ hẹp nữa, đôi khi chủ quán sẽ kết hợp mở quán cafe sân vườn, bạn có thể bắt gặp những quán này ở quận 2 (TPHCM) nơi tập trung nhiều quá cafe có diện tích lớn hoặc ở Đà Lạt.

Dự trù chi phí khi mở quán cafe acoustic

Mở quán cafe acoustic bên cạnh bạn có một số vốn nhất định thì cần có những dự trù những khoản chi phí bạn phải trả. Điều này giúp bạn dễ hình dung những đồ mật, thủ tục cần làm, chuẩn bị trong quá trình kinh doanh. Nhìn chung, thì vốn bạn bỏ ra sẽ cao hơn nhiều so với việc bạn mở quán cà phê nhỏ hoặc mở quán nước ép trái cây.

Chi phí thuê mặt bằng

Dao động từ 15 – 25 triệu/tháng.

Chi phí thiết kế quán

Tối thiểu từ 30 triệu.

Đầu tư thiết bị âm thanh

Thiết bị âm thanh là một yếu tố góp phần quan trọng sự thành - bạn khi mở quán cafe acoustic. Tuy nhiên, rất có nhiều người bỏ qua hay đầu tư sơ sài khi không có một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Khách đến quán 30% vì nước và các dịch vụ khác, 70% còn lại là để được nghe hát. Nếu không đầu tư và các thiết bị âm thanh thì rất khó để thu hút khách trong một môi trường cạnh tranh như ở Hồ Chí Minh.

Bạn nên cân nhắc giữa các khoản tiền như thuê mặt bằng, nội thất, chi phí thiết kế để không bị hụt mà mua đại các thiết bị âm thanh như đàn guitar, micro, dàn loa, trống, sáo, kèn… không phù hợp. Tất cả những thiết bị phát sẽ hỗ trợ phần trình diễn của ca sĩ, của âm thanh nhạc cụ đạt đến sự tròn trịa nhất.

Các thương hiệu loa chất lượng hiện nay bạn có thể tham khảo: JBL, Nexo, Bose,... có giá khá cao nhưng đảm bảo âm thanh cho một quán cà phê acoustic.

Chi phí mua nguyên liệu, dụng cụ pha cà phê

Chi phí cho nội thất như: bàn, ghế, tủ lạnh, quạt, điều hòa, vật dụng trang trí đến các dụng cụ pha chế, ly, muỗng, đĩa… ước tính khoảng từ 80 – 100 triệu đồng.

Chi phí các hãng máy pha cà phê tham khảo: 

  • Máy pha cà phê Casadio chỉ từ 29 triệu, xuất xứ Ý, công suất từ 250 – 300 ly/ngày.
  • Máy pha cà phê Nuova Simonelli Appia II A2 Group, xuất xứ Ý, công suất lên đến 350 – 400 ly/ngày.
  • Expobar trọn bộ chỉ từ 34 triệu, xuất xứ Tây Ban Nha, công suất trung bình từ 200- 250 ly/ngày.
  • Máy pha cà phê Faema chỉ từ 34 triệu, xuất xứ Ý, công suất 300 – 500 ly/ngày.

Chi phí nguyên vật liệu chiếm khoảng 9 – 15 triệu đồng.

Chi phí giấy phép kinh doanh

Tư vấn kinh doanh mở quán cafe acoustic hợp pháp thì bạn cần đăng kí thành lập doanh nghiệp. Lệ phí chứng nhận Giấy phép kinh doanh là 200.000 đồng/lần.

Phí duy trì hoạt động

Chi phí hoạt động bao gồm tiền lương hàng tháng trả cho nhân viên, thanh toán các hóa đơn tiền điện, tiền nước, tiền wifi. Khoản tiền này trung bình có thể dao động từ 30 - 40 triệu đồng mỗi tháng. 

Kinh doanh trong một môi trường đầy cạnh tranh như Hồ Chí Minh, để khách hàng có thể biết đến mình trong những giai đoạn đầu tiên bạn phải có khoản Marketing, chạy quảng cáo. Tùy theo quy mô của quán, ngân sách bỏ ra từ 5 - 10 triệu/ tháng.

Ngoài ra, còn có các khoản phát sinh như: các thiết bị bị hỏng, chi phí dự phòng khi quán chưa có lãi những tháng đầu tiên,...

Tổng chi phí chuẩn bị và setup một quán cà phê acoustic từ 300 - 500 triệu đồng.

Thiết kế menu, chọn món đặc trưng của quán

Cách thiết kế menu phù hợp với mở quán cafe acoustic

Khi mở quán cà phê acoustic hai yếu tố quyết định sự thu hút của quán chính là âm nhạc và chất lượng đồ uống. Bạn phải dành thời gian nghiên cứu để menu quán bạn đầy đủ nhưng vẫn có dấu ấn riêng. Các nhóm đồ uống không thể thiếu trong một menu: đồ uống quen thuộc, nhà nhà người người đều biết; nhóm đồ uống đang được ưa chuộng; nhóm đồ uống đặc trưng – signature.

 

Thay vì dàn trải, tạo rất nhiều món nhằm mục đích để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn nhưng lại mang hiệu quả ngược gây khó khăn vì rối, bạn có thể tinh gọn lại, chia theo từng nhóm lớn như trà sữa, nước hoa quả, sinh tố, trà trái cây, các loại kem,... Mỗi nhóm có 4 - 5 món cụ thể.

 

Một kinh nghiệm được chia sẻ các ông chủ đang kinh doanh trong ngành này chính là phải tạo được món đặc trưng - signature. Đối với khách lần đầu đến, người ta sẽ không biết phải chọn món đồ uống nào thì nhân viên có thể giới thiệu món đặc trưng này. Tiếng lành đồn xa qua những lời truyền miệng, sẽ có một lượng khách mới tò mò và đến để thưởng thức.

Nếu bạn có nguồn lực thích pha chế và tạo ra những đồ uống mới thì có thể là lập thực đơn theo mùa giúp mang lại sự mới mẻ cho khách hàng, giữ chân họ quay lại vào lần khác để thưởng thức món mới.
Nếu bạn có nguồn lực thích pha chế và tạo ra những đồ uống mới thì có thể là lập thực đơn theo mùa giúp mang lại sự mới mẻ cho khách hàng, giữ chân họ quay lại vào lần khác để thưởng thức món mới.

Mức giá của đồ uống khi mở quán cà phê acoustic

Mức giá trung bình cho đồ uống và các món ăn kèm tại một quán cà phê acoustic trên thị trường thường dao động từ 40.000 - 70.000đ. Giá đồ uống sẽ đi kèm với các dịch vụ nên sẽ có sự chênh lệch giữa các quán. Tuy nhiên, hiện nay mức sống tăng cao hơn, rất nhiều khách hàng sẵn sàng trả tiền cao hơn để có một dịch vụ tốt. Vì vậy, thái độ và cách phục vụ cũng rất quan trọng khi mở một quán cafe acoustic. Chính khách hàng là người phản ảnh trực tiếp chất lượng và dịch vụ của quán nên bạn lưu ý điều này. Có thể, bạn hỏi thăm khách hàng về trải nghiệm của họ để có những thay đổi, điều chỉnh kịp thời.

Chọn tên quán, lên kế hoạch truyền thông

Cái tên đặt cho quán là điều khách hàng nhớ về khi nói về quán cà phê của bạn. Một cái tên ngắn gọn, dễ nhớ, mang đậm dấu ấn cho phong cách của quán là các tiêu chí tạo nên thương hiệu của riêng bạn. Nếu bạn phân vân chưa biết chọn cái tên nào thì có thể lên các group Hội kinh doanh quán cafe, review quán cafe, tâm sự con sen... nói rõ các mục tiêu, ý tưởng của quán để xin ý kiến tham khảo của mọi người.

Kinh nghiệm mở quán cafe acoustic thành công không thể thiếu đó là các chiến dịch truyền thông. 
Kinh nghiệm mở quán cafe acoustic thành công không thể thiếu đó là các chiến dịch truyền thông. 

Sau đây là các chiến dịch truyền thông tiết kiệm chi phí nhất:

  • Một fanpage là không thể thiếu - nơi để bạn có thể giao lưu với những vị khách của mình và kể câu chuyện nhỏ xung quanh. Đó là một chiến dịch thành công tiết kiệm nhưng hiệu quả lâu dài. Chỉ cần bạn có khiếu viết lách một chút và quan sát thì không có gì cản trở bạn.
  • Tạo sự kiện và chạy quảng trên fanpage để thu hút nhiều người tham gia.
  • Phát tờ rơi.
  • Nhờ những người bạn hoặc thuê KOLs quảng cáo qua các trang mạng xã hội.
  • Đầu tư quay các video hát acoustic đăng tải trên các nền tảng .
  • Các chương trình giảm giá mua 1 tặng 1, giảm giá 50% khi khai trương.
  • Tặng những món quà nhỏ dễ thương khi khách đến quán với các điều kiện kèm theo.

Phần mềm quản lý quán cà phê hỗ trợ bạn

Phần mềm quản lý cafe là thiết bị thông minh hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc kiểm soát sự hoạt động kinh doanh của quán. Phần mềm này giúp bạn kiểm soát bàn trống, ghi món order, tính tiền, phân bố nhân sự hợp lý. 

Đối với một quán cafe acoustic bạn thường xuyên phải mời ca sĩ, thuê ban nhạc thì phần phí này cũng được quản lý. Bạn dễ dàng biết kết quả thu chi, sự tăng giảm doanh số từ xa qua các thiết bị thông minh có kết nối Internet.

Đơn cử một ứng dụng được tin dùng trong ngành ẩm thực, nhà hàng, dịch vụ là Sapo FnB.

Bài học nhớ đời từ kinh nghiệm của các chủ quán acoustic

Không gian phải được cách âm

Theo kinh nghiệm mở quán và các bài học nhớ đời của nhiều chủ quán thì vấn đề cách âm cực kì quan trọng. Nếu quán bạn ở khu vực có nhiều dân cư thì bạn nên đầu tư các mút cách âm đủ dày để ngăn được tiếng ồn ra xung quanh. Âm thanh từ quán thoát ra bên ngoài quá to, đặc biệt là phong cách Rock thì càng chú ý tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người xung quanh khu vực. Họ phản ánh với chính quyền thì quán rơi vào tình huống tranh chấp pháp lý vừa tốn thời gian, mệt mỏi lại ảnh hưởng đến hình ảnh của quán. 

 

Bạn có thể trồng thêm cây xanh, không chỉ giúp tạo không khí cho quán mà cây xanh còn giúp giảm tiếng ồn đáng kể. Bạn cũng có thể dùng kính cách âm cũng là một giải pháp. Điều này vừa thể hiện sự chuyên nghiệp vừa mang lại không gian ấm cúng cho khách hàng.

Chạy các chiến dịch quảng cáo trước, tạo không khí ngay từ lúc mới khai trương

Đừng để đến khai trương bạn mới bắt đầu quảng bá. Ngay từ lúc xây dựng, bạn nên có những bước chạy khởi động đầu tiên. Có thể là chia sẻ hình ảnh, quá trình hoàn thiện, mục tiêu quán hướng đến trong tương lai,... tất cả là câu chuyện thương hiệu của bạn. Đến ngày khai trương đã có kha khá người biết đến quán bạn và họ có thể đến ủng hộ.

 

Hãy rủ rê những người bạn chung team cùng đến chung vui và nhờ họ check in quán. Đây là một cách thủ công nhưng có hiệu quả lan truyền cực tốt. 

Hãy tạo chủ đề trong buổi acoustic và bật mí về ca sĩ để khách hàng tiện theo dõi.

Các mô hình kinh doanh quán cà phê acoustic thành công tại Hồ Chí Minh bạn có thể tham khảo:

E-Acoustic & E-Z Beer

Địa điểm: Lầu 1, 551 Phan Văn Trị, Phường 5, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Fanpage: https://www.facebook.com/eacousticgovap/

It’s Time cafe

Địa chỉ: 23/41 Phan Đăng Lưu, Phường 3, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Fanpage: https://www.facebook.com/Itstimecafe/

Bo coffee

Địa chỉ: 29 số 5, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Fanpage: https://www.facebook.com/boccoffemusic/

Gõ Acoustic Coffee Beer

 Địa chỉ: 75/10 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1 

Yoko Cafe Acoustic & Bar

Địa chỉ: 22A Nguyễn Thị Diệu, P.6,7 Ngô Thời Nhiệm, P. 7, Quận 3

KẾT LUẬN:

Khởi nghiệp sẽ không còn quá nhiều rủi ro nếu chúng ta có sự chuẩn bị kỹ càng và mở quán cà phê acoustic cũng vậy. Đây là mô hình thu hút một nhóm đối tượng rõ ràng, ít chịu sự cạnh tranh hơn các hình thức khác và ngày càng phát triển trong tương lai. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn thêm một số kinh nghiệm cần thiết để mở quán cafe acoustic. Nếu muốn tìm hiểu sâu về mô hình kinh doanh này, bạn có thể liên hệ với những chuyên gia, chuyên viên tư vấn để được giải đáp cặn kẽ phù hợp với tình hình thực tế và hiện thực hóa ý tưởng của bạn.

Tôi là Hoàng Thi - với niềm đam mê trong lĩnh vực về luật pháp như luật hôn nhân, luật dân sự, luật đất đai, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án tư vấn luật hôn nhân gia đình, đất đai, doanh nghiệp. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được và bạn có thể theo dõi để nâng cao vốn am hiểu về luật của mình
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng